Trường Mẫu giáo Phước Hậu

Kế hoạch chiến lược phát triển trường mẫu giáo Phước Hậu giai đoạn 2021-2025

      PHÒNG GD&ĐT CẦN GIUỘC                                                                       CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
      TRƯỜNG MG PHƯỚC HẬU                                                                    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
     
            Số: 73/KH- MGPH                                                                      Phước Hậu , ngày 26 tháng 6 năm 2020
               
 
KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN
TRƯỜNG MẪU GIÁO PHƯỚC HẬU GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

          I. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH.
          Trường Mẫu giáo Phước Hậu được tách ra từ trường tiểu học Phước Hậu, và được thành lập từ năm 1976. Trường hiện có 4 điểm trường đặt tại trung tâm các ấp, giao thông đi lại thuận lợi, thuận tiện cho việc đi lại của phụ trên địa bàn. Qua quá trình phấn đấu và trưởng thành trường đã được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào tháng 01 năm 2016, được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục Cấp độ 3 vào tháng 6 năm 2016, được công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Hiện nay trường đang tiếp tục xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025.
Cùng với bậc học Mầm non trên cả nước, hiện nay trường Mẫu giáo Phước Hậu đang thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo Thông tư số 28 của Bộ GDĐT đang tiếp tục thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (duy trì mức độ ), phấn đấu được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục Cấp độ 2, hoàn thành tốt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi hàng năm. Đây là một việc làm hết sức cần thiết và cấp bách, đáp ứng xu thế giáo dục nói chung ở các nước trong khu vực trên thế giới và trong nước. Đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển giáo dục mầm non trong từng giai đoạn, chuẩn bị nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho công cuộc phát triển đất nước, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Nhà trường đang từng bước phát triển bền vững và ngày càng vững mạnh, đã, đang và sẽ trở thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục cao, một địa chỉ tin cậy của cha mẹ học sinh trên địa bàn.
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban Lãnh đạo cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường Mẫu giáo Phước Hậu là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện đổi mới giáo dục mầm non hiện nay.
1. Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương.
Trong thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cần Giuộc, trường được đầu tư tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đảm bảo để tổ chức cho trẻ hoạt động học - chơi, góp phần rất lớn cho kết quả công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2016.
2.Sự quan tâm của cha mẹ học sinh trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.
Ban Đại diện cha mẹ học sinh của trường nhiệt tình tham gia hỗ trợ, phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường và các lực lượng ngoài xã hội để chăm lo xây dựng nhà trường khang trang, sạch đẹp, góp  phần nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dạy trẻ.
Hỗ trợ nhân lực, vật lực, cùng với nhà trường tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm góp phần thực hiện mục tiêu của Kế hoạch chiến lược của nhà trường.
I. THỰC TRẠNG CỦA NHÀ TRƯỜNG
1.Quy mô trường lớp.
Trường mẫu giáo Phước Hậu có 10 lớp học bán trú. Trong đó có 1 lớp mầm, 5 lớp chồi và 4 lớp lá; Tổng số học sinh của trường là 315 cháu. Trong đó khối lớp lá có 146 cháu, lớp chồi có 143 cháu và lớp mầm có 26 cháu. Tổng số CBGV-NV của trường hiện có là 33 người. Trong đó có 21 GV dạy lớp, 10 nhân viên và 2 CBQL.
1.1  Điểm mạnh.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường: 33; trong đó: BGH: 2, giáo viên: 21, nhân viên: 10.
Đội ngũ giáo viên, nhân viên đa số là trẻ, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên, trong đó có 80,95% trên chuẩn (17/21 GV). Nhà trường có giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Chi bộ và các đoàn thể hàng năm đều đạt trong sạch vững mạnh.
          Tỷ lệ giáo viên trên lớp hiện nay cơ bản đảm bảo theo quy định Thông tư 06/2015/TTLT-BGD-BNV ngày 16/3/2015.
- Công tác tổ chức quản lý của Ban lãnh đạo:  Năng động, sáng tạo, xây dựng kế hoạch nhà trường có sự phấn đấu và tính khả thi cao. Công tác tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra đánh giá sâu sát, được sự tin tưởng của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. BLĐ nhà trường dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
- Chất lượng học sinh năm học 2019-2020:  97,5% đạt yêu cầu; 100% trẻ 5 tuổi bàn giao cho các trường tiểu học.
- Cơ sở vật chất: Tổng diện tích khuôn viên trường  4.456m2
+ Phòng học: 13 phòng
+ Phòng chức năng:  01 phòng
+ 01 khối phòng hành chính và 01 khu nhà bếp
Cơ sở vật chất bước đầu đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại.
- Thành tích chính: Đã khẳng định được vị trí trong ngành giáo dục mầm non của tỉnh, huyện, được phụ huynh học sinh tin cậy.
+Từ năm học 2015-2020 đến nay nhà trường được UBND huyện công nhận đơn vị lao động tiên tiến.
1.2. Điểm hạn chế
- Tổ chức quản lý của Ban Giám hiệu
+ Chưa tuyển chọn được giáo viên có chuyên môn CĐSP, GV mới vế trường có trình độ trung cấp, chuyên môn và kinh nghiệm trong tổ thực hiện chăm sóc, nuôi dạy trẻ còn hạn chế.
+ Thiếu 1 phó hiệu trưởng nên các hoạt động phong trào của nhà trường chưa đạt kết quả cao như mong muốn.
+ Đánh giá chất lượng chuyên môn và các hoạt động giáo dục của giáo viên đôi lúc còn mang tính động viên, công tác kiểm tra giám sát đôi lúc chưa chặt chẽ.
- Đội ngũ giáo viên, nhân viên: Thiếu giáo viên theo quy định tại Thông tư số 06 năm 2015 (tỷ lệ GV/lớp là 2.0)
- Cơ sở vật chất:
          Nhà trường đang sử dụng phòng học làm văn phòng trường nên việc sắp xếp bố trí chưa đẹp như ý muốn, các trang thiết bị bên trong chưa được đầu tư trang bị đủ ( thiếu ghế, phong màn, các biểu bảng và hệ thống bị nghe nhìn,...) 
          2. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
          2.1 Chất lượng
          2.1.1 Đối với CBQL
          - Ban giám hiệu có trình độ chuyên môn trên chuẩn, năng lực quản lý vững vàng, có khả năng tổ chức tốt các hoạt động giáo dục trong nhà trường; có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, được giáo viên, nhân viên trong trường, phụ huynh và nhân dân địa phương tín nhiệm; có tầm nhìn, làm việc khoa học, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
          - Phân công hợp lý cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động theo qui định hiện hành.
          - Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy chế dân chủ, kiểm tra nội bộ và thực hiện đổi mới công tác quản lý.
          - Thực hiện tốt các hoạt động hành chính, tài chính, việc bảo quản tài sản, nâng cao sử dụng tài sản, cơ sở vật chất trong nhà trường, công tác kiểm kê, theo dõi tài sản, có kế hoạch kiểm tra, tu sửa, bổ sung tài sản, trang thiết bị phục vụ dạy học.
          - Lưu trữ đầy đủ các hồ sơ, sổ sách phục vụ công tác quản lý của nhà trường.
          - Thường xuyên tổ chức và duy trì các phong trào thi đua theo hướng dẫn của ngành và qui định của nhà nước.
          2.1.2 Đối với GV
          * Ưu điểm.
          - Trong những năm học qua nhà trường đã làm tốt công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng và tâm huyết với nghề.
          - Tổng số cán bộ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn là 100%. Trong đó trên chuẩn: 15/21 người đạt 71,4%. Giáo viên giỏi cấp huyện 5 giáo viên đạt 23%.
          - Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, có ý thức rèn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non.
          *Hạn chế.
          +Đa số là giáo viên mới, trẻ vì thế hàng năm tỉ lệ giáo viên nghỉ sinh con, con nhỏ thường xuyên xin nghỉ còn chiếm tỉ lệ cao.
          + Khả năng vận dụng phương pháp mới, ứng dụng công nghệ thông tin của một số giáo viên còn hạn chế (ở GV mới về trường và GV trên 50 tuổi).
          3. Chất lượng GD toàn diện (CSND trẻ)
          Nhà trường luôn làm tốt các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, có biện pháp phù hợp để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện như: tạo bầu không khí thân thiện, môi trường hoạt động lành mạnh đầy yêu thương, đảm bảo an toàn về tâm lý và tính mạng cho trẻ. Kết quả: hằng năm hầu hết trẻ có sự phát triển về thể chất, nhận thức, thẩm mỹ, ngôn ngữ và phát triển tình cảm kỹ năng xã hội theo mục tiêu của Chương trình Giáo dục mầm non hiện hành (Thông tư 28). Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ luôn đạt kết quả tốt, trong những năm qua không có dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường, 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, 100% trẻ được đánh giá xếp loại khá, tốt về các mặt phát triển theo quy định của chương trình giáo dục mầm non do Bộ giáo dục ban hành.
          - Năm học 2019-2020: Trẻ có sức khỏe tốt và phát triển bình thường đạt 97,7%; trẻ SDD nhẹ cân, thấp còi chiếm 2,3%.
          4.Cơ sở vật chất
          - Tham mưu với các cấp lãnh đạo xây dựng trường đảm bảo đủ số phòng học, phòng chức năng cho học sinh học tập, vui chơi.
          - Có thực hiện bổ sung, chuẩn hóa trang thiết bị chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ từ nguồn kinh phí giao quyền tự chủ theo quy định. Huy động các nguồn lực xã hội thực hiện xã hội hóa việc đầu tư cơ sở vật chất, trang bị thiết bị, đồ dùng, đồ chơi
          - Quy hoạch môi trường bên trong và bên ngoài, quy hoạch lại cây xanh, hoa cảnh tạo môi trường Xanh- Sạch- Đẹp thể hiện môi trường giáo dục thân thiện, an toàn.
          *Ưu điểm.
          -Trường đảm bảo đủ số phòng học, phòng chức năng cho học sinh học tập, vui chơi. Có khối phòng hành chính quản trị và bếp ăn theo quy định.
          -Môi trường sư phạm trong và ngoài lớp học đảm bảo Xanh – Sạch – An toàn.
          *Hạn chế
         - Số phòng học dành cho trẻ lớp mầm, lớp chồi chưa được trang bị đủ bộ ĐDHT cá nhân theo VBHN số 01.
          - Số phòng chức năng cho học sinh học tập, vui chơi chưa đảm bảo số lượng theo quy định Thọng tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 5 năm 2020.
          - Chưa có khối phòng phụ trợ: Phòng họp, nhà kho để dụng cụ chung và học phẩm của trường.
          - Văn phòng trường chưa trang bị đủ các thiết bị theo quy định.
5. Xác định các vấn đề ưu tiên.
Tập trung mọi điều kiện thực hiện công tác kiểm định CLGD cấp độ 2 và trường chuẩn quốc gia mức mức độ 1 vào tháng 1/2021.
Kiện toàn và nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành của Ban giám hiệu theo hướng chuyên môn hoá với sự phân công phụ trách các mảng công việc. Xây dựng kỷ cương nền nếp làm việc khoa học trong nhà trường.
- Xây dựng CSVC nhà trường từng bước đảm bảo theo quy định tại Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 và Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định về Kiểm định chất lượng GD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non.
- Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ, trong giờ học lấy học sinh làm trung tâm và đánh giá sự phát triển của trẻ theo theo 5 lĩnh vực: Đức, trí, thể, mỹ và phát triển tình cảm xã hội theo bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
- Nâng cao chất lượng chăm sóc bảo vệ an toàn tuyệt đối cho trẻ.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
- Ứng dụng CNTT trong dạy - học và công tác quản lý.
- Đổi mới công tác quản lý, áp dụng có hiệu quả các bộ chuẩn vào việc đánh giá Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. Tiếp tục thực hiện tốt công tác phổ cập trẻ 5 tuổi.
- Đổi mới công tác giáo dục, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống, lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, luật an toàn giao thông cho trẻ.
          - Thực hiện tự đánh giá chất lượng nhà trường theo các cấp độ, tích cực thực hiện công tác tham mưu có hiệu quả để cải thiện các tiêu chí chưa đạt đảm bảo yêu cầu trường đạt chuẩn mức độ, đánh giá ngoài đạt Mức 2 và được cấp giấy chứng nhận
III. PHÂN TÍCH CÁC ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾ, THỜI CƠ, THÁCH THỨC
          1. Điểm mạnh.
          - Đội ngũ giáo viên, nhân viên đa số là trẻ, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên, trong đó có 80,95% trên chuẩn (17/21 GV). Nhà trường có giáo viên giỏi cấp huyện. Chi bộ và các đoàn thể hàng năm đều đạt trong sạch vững mạnh.
          - Tỷ lệ giáo viên trên lớp hiện nay cơ bản đảm bảo theo quy định Thông tư 06/2015/TTLT-BGD-BNV ngày 16/3/2015 (2 GV/lớp).
          - Công tác tổ chức quản lý của Ban lãnh đạo:  Năng động, sáng tạo, xây dựng kế hoạch nhà trường có sự phấn đấu và tính khả thi cao. Công tác tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra đánh giá sâu sát, được sự tin tưởng của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. BLĐ nhà trường dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
          - Chất lượng học sinh đạt yêu cầu hằng năm đều đạt từ 98,8% trở lên. 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình. Nhiều năm liện duy trì sĩ số đến cuối năm đạt 100%. Đã khẳng định được vị trí trong ngành giáo dục mầm non của huyện, được phụ huynh học sinh tin cậy.
          - Cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại.
          - Từ năm học 2015-2016 đến nay nhà trường được UBND huyện công nhận đơn vị lao động tiên tiến.
          2. Điểm yếu.
          - Chưa tuyển chọn được giáo viên có chuyên môn CĐSP, GV mới về trường có trình độ trung cấp, chuyên môn và kinh nghiệm trong tổ thực hiện chăm sóc, nuôi dạy trẻ còn hạn chế.
          - Thiếu 1 phó hiệu trưởng nên các hoạt động phong trào của nhà trường chưa đạt kết quả cao như mong muốn.
          - Đánh giá chất lượng chuyên môn và các hoạt động giáo dục của giáo viên đôi lúc còn mang tính động viên, công tác kiểm tra giám sát đôi lúc chưa chặt chẽ.
          - Đội ngũ giáo viên, nhân viên chưa đảm bảo đủ theo quy định tại Thông tư số 06 năm 2015.
          - Cơ sở vật chất chưa đảm bảo theo quy định tại Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020: Chưa có khối phòng phụ trợ, phòng học dành cho trẻ lớp mầm, lớp chồi chưa được trang bị đủ bộ ĐDHT cá nhân theo VBHN số 01. Số phòng chức năng cho học sinh học tập, vui chơi chưa đảm bảo số lượng theo quy định Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 5 năm 2020. Văn phòng trường chưa trang bị đủ các thiết bị theo quy định. Nhà trường đang sử dụng phòng học làm văn phòng trường nên các trang thiết bị bên trong chưa được đầu tư trang bị đủ ( thiếu ghế, phong màn, các biểu bảng và hệ thống bị nghe nhìn,...) 
          3. Thời cơ
        - Trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng sự quan tâm của các cấp các ngành, bậc học mầm non đã được quan tâm đầu tư. Tình hình kinh tế - xã hội của địa phương đã có những bước phát triển mạnh, đời sống người dân đã có những cải thiện đáng kể, nhu cầu học tập của con em ngày càng cao, xã được công nhận xã nông thôn mới nâng cao năm 2020.
          - Công tác xã hội hoá giáo dục đã có nhiều chuyển biến tích cực, cấp ủy và chính quyền địa phương đã quan tâm đến sự nghiệp giáo dục trên địa bàn. Gia đình - Xã hội và cộng đồng đã nêu cao trách nhiệm trong công tác giáo dục con, em mình.
          - Nhà trường luôn được sự tín nhiệm của Đảng ủy, của cấp trên và phu huynh học sinh, có lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2025.
          4. Thách thức
          - GDMN là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, sự đổi mới của chương trình giáo dục các cấp học, đặc biệt là bậc tiểu học đòi hỏi giáo dục mầm non cần tạo ra sự tiếp nối có hiệu quả, chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1 phổ thông và việc học cho suốt đời.
          -Yêu cầu của xã hội và phụ huynh ngày càng cao về chất lượng giáo dục trong thời kỳ hội nhập. Xã hội ngày càng phát triển vì thế đòi hỏi chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ phải được nâng cao.
          - Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
          - Các trường mẫu giáo lân cận không ngừng phát triển về quy mô, chất lượng tạo nên sự cạnh tranh lớn giữa các trường.
PHẦN III
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2021-2025
          I. Tổng quan
          Trường Mẫu giáo Phước Hậu được thành lập từ năm 1976. Trường hiện có 2 điểm trường đặt tại trung tâm các ấp, giao thông đi lại thuận lợi, thuận tiện cho việc đi lại của phụ huynh trên địa bàn xã. Qua quá trình phấn đấu và trưởng thành trường đã được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục Cấp độ 3 vào năm 2016, được công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Hiện nay trường đang tiếp tục xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021-2025.
          Trường có 10 lớp với 316 học sinh. Tổng số CBGV-NV của trường là 33 người, trong đó có 21 giáo viên. Tất cả CBGV-NV của trường đều có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên. 10/10 lớp được tổ chức bán trú. Bếp ăn của trường đảm bảo theo quy định, được Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm của tỉnh chọn làm bếp điểm.
          Trường có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng, tổ chức bán trú cho học sinh từ năm 2015 đến nay. Trường có chi bộ Đảng độc lập, trực thuộc Đảng ủy xã Phước Hậu, gồm có 10 đảng viên; có Công đoàn cơ sở gồm 33 đoàn viên công đoàn; Chi hội khuyến học gồm có 33 hội viên.
          Cùng với bậc học Mầm non trên cả nước, hiện nay trường Mẫu giáo Phước Hậu đang thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo Thông tư số 28 của Bộ GDĐT đang tiếp tục thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (duy trì mức độ 1), phấn đấu được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục Cấp độ 2, hoàn thành tốt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi hàng năm. Đây là một việc làm hết sức cần thiết và cấp bách, đáp ứng xu thế giáo dục nói chung ở các nước trong khu vực trên thế giới và trong nước. Đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển giáo dục mầm non trong từng giai đoạn, chuẩn bị nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho công cuộc phát triển đất nước, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Nhà trường đang từng bước phát triển bền vững và ngày càng vững mạnh, đã, đang và sẽ trở thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục cao, một địa chỉ tin cậy của cha mẹ học sinh trên địa bàn.
          II. Định hướng phát triển
          1. Quy mô số lớp, học sinh.
          Dự kiến số lớp, số học sinh giai đoạn 2020-2025
Khối, lớp 2020-2021 2021-2022 2022-2023 2023-2024 2024-2025
Số lớp Số HS Số lớp Số HS Số lớp Số HS Số lớp Số HS Số lớp Số HS
Nhà trẻ 1 20 1 20 1 20 1 20 1 20
Lớp mầm 1 25 1 25 2 50 2 50 2 50
Khối chồi 5 149 5 150 5 160 5 150 5 150
Khối lá 5 163 5 165 5 166 5 160 5 150
Tổng cộng 12 357 12 360 13 396 13 380 13 370
          2. Tầm nhìn
Trường MG Phước Hậu là một trường có chất lượng tốt CBGV-NV chuẩn mực và năng động, tiếp tục là địa chỉ tin cậy cho các bậc phụ huynh và niềm tự hào của lãnh đạo địa phương.
2. Sứ mệnh
Tạo dựng được môi trường chăm sóc, giáo dục an toàn, lành mạnh, kỷ cương để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, phát hiện và bồi dưỡng sở trường riêng của từng trẻ, trẻ biết sáng tạo, có năng lực tư duy.
3. Phương châm hành động
“Chất lượng chăm sóc, giáo dục là danh dự của nhà trường. Tư duy giáo dục luôn thay đổi theo nhu cầu xã hội”
III. NỘI DUNG PHÁT TRIỂN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
1. Phát triển hoạt động giáo dục
1.1 Phát triển giáo dục
1.1.1 Mục tiêu phát triển giáo dục
Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng chăm sóc, giáo dục, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.
1.1.2 Phát triển chất lượng giáo dục
Chỉ tiêu về chất lượng từ năm 2021 đến 2025
Năm học Sĩ số Nhóm trẻ
24-36 tháng
Lớp mầm Khối lớp chồi Khối lớp lá
SL % SL % SL % SL %
2020 - 2021 357 1 5,6 1 7,0 5 41,7 5 45,65
2021 - 2022 360 1 5,55 1 6,9 5 41,7 5 45,8
2022 - 2023 396 1 5,0 2 12,6 5 40,4 5 41,9
2023 - 2024 380 1 5,3 2 13,2 5 39,5 5 42,1
2024  -2025 370 1 5,4 2 13,5 5 40,5 5 40,5
 
 1.1.3. Giải pháp thực hiện
- Hàng năm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên theo các mô đun và thực hiện việc bồi dưỡng có chất lượng trong đó chú trọng tới các mô đun, các chuyên đề : Ứng dụng CNTT trong dạy học, Dạy học tích hợp với giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bảo vệ môi trường... định hướng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích hợp, lấy học sinh làm trung tâm và các hoạt động trong ngày của trẻ, việc xây dựng trường học an toàn..v.v...
- Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào lớn của ngành, gắn với chủ đề của từng năm học.
- Tham mưu với phụ huynh nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, có chế độ ăn cho trẻ suy dinh dưỡng nhằm hạn chế tối đa tỉ lệ trẻ duy dinh dưỡng.
Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm các các đoàn thể tập trung thực hiện các chương trình sau:
+ Hoàn thiện cơ cấu tổ chức và nâng cao hiệu quả công tác quản lý
+ Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
+ Đổi mới phương pháp giáo dục
+ Xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi
+ Xây dựng kế hoạch kiểm định chất lượng nhà trường
1.2. Đảm bảo chất lượng
1.2.1 Các điều kiện đảm bảo chất lượng
- Xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo an toàn, đáp ứng nhu cầu học –
chơi của trẻ.
- Tạo môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện trong nhà trường.
- Đổi mới  nội dung và phương pháp giảng dạy theo xu hướng linh hoat, hiện đại, phù hợp đối tượng học sinh và yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Nâng cao chất lượng bữa ăn cho các cháu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường.
- Thực hiện tốt việc đánh giá chất lượng cháu 5 tuổi theo tiêu chuẩn của Bộ  Giáo dục và Đào tạo.
- Đảm bảo an toàn cho trẻ về thể chất và tinh thần.
- Phát huy tính tích cực, chủ động, mạnh dạn, tự tin của học sinh. Luôn lấy trẻ làm trung tâm khi tổ chức các hoạt động.
- Thực hiện tốt việc tự đánh giá chất lượng giáo dục trường mầm non.
1.2.2 Các biện pháp quản lý nâng cao chất lượng
Xây dựng kế hoạch phát triển xác thực, phù hợp điều kiện, tình hình thực tế, đảm bảo tính khả thi. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết. Kịp thời rút kinh nghiệm, điều chỉnh kế hoạch phù hợp. Tạo tinh thần đoàn kết thống nhất, thực hiện tốt quy chế dân chủ.
1.2.3 Các hoạt động đảm bảo chất lượng
Tổ chức thực hiện nghiêm Chương trình chăm sóc giáo dục mầm non theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016, Thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung của chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ giáo dục.
1.2.4 Hoạt động tự đánh giá theo Bộ tiêu chuẩn Kiểm định chất lượng
- Thành lập Tổ tự đánh giá.
- Xây dựng kế hoạch đánh giá và phân công
- Thu thập minh chứng
- Viết phiếu đánh giá tiêu chí
- Viết báo cáo tự đánh giá
2. Phát triển đội ngũ
2.1 Mục tiêu phát triển đội ngũ cán bộ, viên chức
Xây dựng đội ngũ CBGV-NV có phẩm chất chính trị tốt, có năng lực chuyên môn khá giỏi, phong cách sư phạm mẫu mực, đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Đảm bảo 100% giáo viên có trình độ trên chuẩn; yêu cầu giáo viên thể hiện được sự sáng tạo, sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp và ứng dụng phương pháp Montessori trong dạy học và giáo dục trẻ. 100% giáo viên có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non; khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên học ngoại ngữ và có khả năng sử dụng ngoại ngữ giao tiếp với người nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ giáo dục theo hướng hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đảm bảo 100% nhân viên nuôi dưỡng có chứng nhận nghề nấu ăn. CBQL có trình độ trung cấp chính trị, đảng viên có trình độ sơ cấp chính trị. Đến năm 2025 có 100% cán bộ quản lý và giáo viên có trình độ đại học.
2.2 Nhu cầu về đội ngũ cán bộ, viên chức
Nhu cầu đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên từ 2021 đến 2025
 
Năm học
 
Số lớp
TS
CB,
GV,
NV
CB
QL
          GIÁO VIÊN       NHÂN VIÊN
Tổng số Nhóm Mầm Chồi Tổng số B.
chế
BV CD
2020-2021 12 41 03 27 2 2 11 11 11 2 2 7
2021-2022 12 41 03 27 2 2 11 11 11 2 2 7
2022-2023 13 44 03 29 2 4 11 11 12 2 2 8
2023-2024 13 44 03 29 2 4 11 11 12 2 2 8
2024-2025 13 43 03 29 2 4 11 11 11 2 2 7
 
2.3 Giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có uy tín, hoàn thành nhiệm vụ, cần phải làm tốt một số biện pháp cơ bản sau đây:
- Phải trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống
- Không ngừng học tập, nâng cao trình độ năng lực chuyên môn nghiệp vụ
- Tích cực rèn luyện đạo đức nhà giáo, tác phong sư phạm phù hợp
3. Phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật
3.1 Mục tiêu phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật
- Tham mưu mở rộng diện tích đất, xây dựng văn phòng, phòng họp, nhà ăn, phòng tin học, ngoại ngữ, khu chơi giao thông, bể bơi, mái che sân trường. Sửa chữa hệ thống công trình vệ sinh. Vận động công tác xã hội hóa sửa chữa bàn ghế, trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc giáo dục các cháu. Sơn mới lại trường và tường rào, xây dựng góc truyền thông của trường
- Xây dựng môi trường sư phạm “ An toàn, Xanh - Sạch - Đẹp”
- Đạt các tiêu chuẩn về quy định công nhận trường đạt chuẩn mức độ 1 theo Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018.
3.2 Nhu cầu về cơ sở vật chất
Nhu cầu về đầu tư cơ sở vật chất giai đoạn 2021 đến 2025
Hạng mục đầu tư Đơn vị tính Số lượng Diện tích (m2)
Khối phòng học Phòng    
Khối phòng phục vụ học tập      
- Phòng giáo dục nghệ thuật Phòng   60
- Phòng giáo dục thể chất Phòng 01 60
- Phòng tin học Phòng 01 40
Khối phòng hành chính quản trị      
- Phòng họp Phòng 01 60
- Văn phòng Phòng 01  
- Nhà kho Phòng 01 40
- Phòng tin học Phòng 01 40
- Nhà ăn Phòng 01 150
- Phòng bảo vệ (Long Giêng) Phòng 01 6
- Nhà xe (điểm Long Giêng)   01 30
- XD khu vận động   01 100
- Sân vườn   01 90
 Sân chơi, hệ thống thoát nước    
Nhu cầu về mua sắm trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021 đến 2025
Đơn vị: triệu đồng
Tên thiết bị Đơn vị tính Số lượng Số  tiền
   Thiết bị dạy học tối thiểu Bộ 10 600
   - Máy tính Bộ 14 182
   - Máy chiếu Bộ 02  
   - Thiết bị âm thanh Bộ 02 20
- Ti vi Cái 08 80
- Máy vi tính Bộ 10 160
         
Dự kiến lộ trình  về đầu tư cơ sở vật chất giai đoạn 2021 đến 2025
Hạng mục đầu tư Dự kiến năm thực hiện
 - Mái che sân trường 2021
 - Sân chơi (khu chơi phát triển vận động) 2021
 - Văn phòng 2021
 - Phòng họp 2022
 - Phòng giáo dục nghệ thuật 2023
 - Phòng giáo dục thể chất 2024
 - Nhà ăn 2025
 - Phòng tin học 2025
 - Bể bơi 2025
 - Làm nhà xe điểm Long Giêng 2025
 
3.3 Giải pháp phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật
- Tham mưu với lãnh đạo các cấp mở rộng diện tích đất (5.000 m2 tại điểm Long Khánh) xây dựng  hội trường, phòng tin học, ngoại ngữ, nhà ăn, bể bơi, Làm mái che sân trường điểm Long Khánh, và làm nhà xe,....
- Tham mưu với Đảng ủy, UBND xã và Ban ĐDCMHS vận động kinh phí láng bê tông trước cổng trường điểm trường Long Giêng; sửa chữa hệ thống công trình vệ sinh, xây dựng khu vận động, sửa chữa sân chơi đảm bảo an toàn cho trẻ hoạt động.
- Hàng năm tu sửa, mua sắm bàn ghế, trang thiết bị đảm bảo cho các cháu có điều kiện học tập tốt nhất.
- Huy động các nguồn đóng góp của các bậc phụ huynh, thực hiện các sửa chữa nhỏ, xây dựng môi trường “xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Thường xuyên kiểm tra, thống kê thiết bị, đồ dùng dạy học hư, hỏng để có kế hoạch mua sắm, sửa chữa bổ sung.
4. Phát triển nguồn lực tài chính
4.1 Kế hoạch và biện pháp tăng nguồn lực tài chính
Thực hiện thu – chi đúng nguyên tắc tài chính của loại hình trường công lập tự chủ về tài chính. Kế toán tham mưu với lãnh đạo về việc thu –chi và thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong đơn vị.
4.2 Giải pháp thực hiện
- Hằng ngày kế toán, y tế, nhân viên tiếp phẩm cập nhật đầy đủ số lượng thực phẩm mua và số tiền thực chi trong chế độ ăn của trẻ kịp thời, đầy đủ, chính xác. Thông báo các khoản thu-chi, thực hiện thu - chi - thanh toán chế độ ăn của trẻ kịp thời, ghi vào sổ phiếu báo rõ ràng, đầy đủ cho phụ huynh biết.
- Định kỳ hàng tháng kế toán công khai tài chính minh bạch, lưu trữ hồ sơ chứng từ đầy đủ khoa học, kế toán có kế hoạch quản lý CSVC, mua sắm bổ sung ĐDDH-ĐC phục vụ cho các hoạt động CS-ND-GD trẻ, thực hiện kiểm tra, kiểm kê đúng qui định.
PHẦN III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.1 Phổ biến kế hoạch chiến lược:
Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường, phụ huynh học sinh, phòng GD&ĐT, cấp ủy, chính quyền đại phương.
1.2 Tổ chức:
Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
1.3 Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:
* Giai đoạn 1: Từ năm 2021 – 2023:
 -Triển khai chiến lược đến toàn thể cán bộ, giáo viên, báo cáo lên các cơ quan quản lý xin ý kiến chỉ đạo.
 -Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu thập ý kiến đóng góp, bổ sung.
 -Xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết các nội dung.
- Tham mưu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất
- Tiếp tục tham mưu và thực hiện đúng tiến độ kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đọan 2021-2023.
* Giai đoạn 2: Từ năm 2023 - 2025:
- Tuyên truyền, quảng bá thương hiệu nhà trường.
- Tiếp tục tham mưu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất giai đoạn 2023-2025.
-Tiếp tục tham mưu và thực hiện đúng tiến độ kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đọan 2023-2025.
1.4 Phân công trách nhiệm từng bộ phận, cá nhân:
* Đối với Hiệu trưởng:
 Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường. Thành lập Ban Kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.
* Đối với Phó Hiệu trưởng:
Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.
* Đối với Tổ trưởng chuyên môn:
 Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
* Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, NV:
Thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch có hiệu quả.
* Đối với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường
Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch, chương trình hành động sát với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch.
*Đối với Ban Đại diện cha mẹ học sinh:
 PHẦN VI
 KIẾN NGHỊ
Trong giai đoạn 2021 - 2025, trường Mẫu giáo Phước Hậu có nhiều cơ hội, song không ít những khó khăn và thách thức. Hội đồng trường xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021 - 2025 là tâm huyết và trí tuệ của cả tập thể nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin cho học sinh, cho phụ huynh, nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương. Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021 - 2025 là văn bản định hướng cho sự phát triển của nhà trường, trên cơ sở đó từng tổ chức và cá nhân trong xây dựng, điều chỉnh kế hoạch phù hợp với sự phát triển chung nhà trường.
Nhà trường mong muốn chính quyền địa phương, Phòng GD&ĐT quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho trường để nhà trường đạt chuẩn quốc gia theo đúng lộ trình xây dựng của trường. Các bậc cha mẹ học sinh quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho các cháu, phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác chăm sóc gáo dục trẻ. Hàng năm Phòng GD&ĐT quan tâm và chỉ đạo giúp đỡ nhà trường trong việc thực hiện chuyên môn, điều động bố trí  giáo viên, nhân viên hợp lý đảm bảo cả số lượng và chất lượng. 
Nơi nhận:    
- Phòng GD&ĐT (B/c) ;                                                             HIỆU TRƯỞNG
- Đảng uỷ - UBND (B/c);
- Lưu VT.                                                                               Mai Thị Ngọc Giàu
 
 
                         DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO                                                                              DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO
                               ĐỊA PHƯƠNG                                                                                 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
.. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .                       . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
.. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .                    . . . . . . . . . . . . . . .  . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .                    . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .                     . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .                    . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .                     . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .                     . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .                 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .  
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIAI ĐOẠN 2021-2025
 
1. Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ
Nhiệm vụ:
- Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về đức trí thể mỹ, và phát triển tình cảm xã hội theo chuẩn đánh giá phát triển của trẻ mầm non.
 - Đổi mới phương pháp dạy học, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin.
 - Lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, giáo dục bảo vệ môi trường, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục an toàn giao thông và phòng chống đuối nước cho trẻ.
Giải pháp:
- Hàng năm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên theo các mô đun và thực hiện việc bồi dưỡng có chất lượng trong đó chú trọng tới các mô đun, các chuyên đề : Ứng dụng CNTT trong dạy học, Dạy học tích hợp với giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bảo vệ môi trường... định hướng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích hợp, lấy học sinh làm trung tâm và các hoạt động trong ngày của trẻ, việc xây dựng trường học an toàn..v.v...
- Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào lớn của ngành, gắn với chủ đề của từng năm học.
- Tham mưu với phụ huynh nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, có chế độ ăn cho trẻ suy dinh dưỡng nhằm hạn chế tối đa tỉ lệ trẻ duy dinh dưỡng.
Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm.
2. Xây dựng  và phát triển đội ngũ
Nhiệm vụ:
Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực, đoàn kết, tâm huyết với nghề, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Giải pháp:
- Tăng cường công tác tham mưu, tuyển gáo viên hợp đồng đảm bảo đủ định biên theo quy định, thực hiện công tác bồi dưỡng gắn với tự bồi dưỡng của từng CB,GV, NV một cách hiệu quả.
          - GV chủ động vận dụng các phương pháp dạy học một các linh hoạt theo hướng tích cực hoá hoạt động của trẻ. Sử dụng bài giảng điện tử, ứng dụng CNTT trong dạy học một cách hợp lí và hiệu quả. Đầu tư thời gian, động viên khích lệ GV tham gia dự thi cả về vật chất và tinh thần.
          - BGH, các tổ CM thường xuyên việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, rút kinh nghiệm cho các tổ viên.
          -  Sử dụng thường xuyên, phát huy có hiệu quả đồ dùng trang thiết bị 
- Thực hiện đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp (TT 26); xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch một cách dài hạn.
- Tạo điều kiện cho giáo viên học cao đẳng, đại học nâng tỉ lệ giáo viên trên chuẩn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.
Người phụ trách: Ban Lãnh đạo, tổ trưởng chuyên môn.
3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục
Nhiệm vụ:
Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài. Phấn đấu trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2 vào năm 2025.
Giải pháp:
- Tham mưu với lãnh đạo các cấp xây dựng  hội trường, phòng tin học, ngoại ngữ, nhà ăn, bể bơi,...
- Làm mái che sân trường điểm Long Khánh, láng bê tông trước cổng trường và làm nhà xe điểm trường Long Giêng; sửa chữa hệ thống công trình vệ sinh, sơn mới lại trường; xây dựng khu vận động, sửa chữa sân chơi đảm bảo an toàn cho trẻ hoạt động.
- Hàng năm tu sửa, mua sắm bàn ghế, trang thiết bị đảm bảo cho các cháu có điều kiện học tập tốt nhất.
          - Huy động các nguồn đóng góp của các bậc phụ huynh, thực hiện các sửa chữa nhỏ, xây dựng môi trường “xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Thường xuyên kiểm tra, thống kê thiết bị, đồ dùng dạy học hư, hỏng để có kế hoạch mua sắm, sửa chữa bổ sung.
Người phụ trách: Hiệu trưởng, kế toán.
4. Xây dựng cơ quan văn hoá
Nhiệm vụ
- Nhà trường văn hoá: Khung cảnh đẹp - Nền nếp tốt - Chất lượng cao.
          - Nhà giáo mẫu mực: Phẩm chất tốt - Chuyên môn giỏi - Phong cách đẹp.
- Các cháu chăm ngoan, học giỏi, lễ phép.
Giải pháp:
- Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, có biện pháp giữ gìn, khai thác tốt các tài sản, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học. Xây dựng cảnh quan sư phạm đảm bảo xanh, sạch, đẹp, an toàn; môi trường giáo dục lành mạnh, văn hóa, an toàn.
- Chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật lao động, đảm bảo nề nếp làm việc, học tập, hội họp khoa học có hiệu quả.
- Xây dựng và thực hiện tốt Quy chế dân chủ, quy định rõ trách nhiệm của từng thành viên trong nhà trường, giữ gìn mối đoàn kết nội bộ.
- Xây dựng đội ngũ nhà giáo có phẩm chất chính trị - đạo đức tốt, có tinh thần tập thể, ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần đoàn kết cao, gương mẫu, tận tụy với nghề. Luôn nêu cao ý thức tự học tự rèn không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, nề nếp làm việc khoa học, lối sống lành mạnh, ứng xử giao tiếp văn hóa, được các cháu và phụ huynh quý mến, tin tưởng.
- Đổi mới công tác giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho các cháu
Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Ban đại diện CMHS, Công đoàn, Đoàn TN, giáo viên, nhân viên.
5. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin
Nhiệm vụ:
Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, soạn giảng, xây dựng kho học liệu điện tử, thư viện điện tử…góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học.
 Giải pháp:
- Động viên cán bộ, giáo viên, CNV tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc chuyên môn của mình.
- Thi giáo án điện tử cấp trường và động viên giáo viên đăng ký dự thi cấp huyện, cấp tỉnh.
- Xây dựng một kho giáo án điện tử tại trường cho giáo viên, tham khảo vận dụng.
Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, văn thư
6. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục
Nhiệm vụ:
 Xây dựng nhà trường văn hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, CNV. Tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, từng bước nâng cao cộng đồng trách nhiệm giữa Nhà trường - Gia đình - Xã hội góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch giáo dục hàng năm.
Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, đảm bảo mọi hoạt động của nhà trường có chất lượng.
Giải pháp:
 - Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo các cấp, các đoàn thể, chính quyền địa phương, hội cha mẹ học sinh. Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển Nhà trường.
Tuyên truyền, vận động xã hội hóa để trả lương và các khoản theo lương cho giáo viên, nhân viên hợp đồng, có các chế độ để thu hút giáo viên có trình độ năng lực giỏi yên tâm công tác lâu dài tại trường.
Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, kế hoạch sử dụng kinh phí hàng năm, lấy ý kiến công đoàn và thông qua hội đồng sư phạm nhà trường thống nhất thực hiện.
Quan tâm tới đời sống CBGV-NV, tạo động lực để họ hoàn thành nhiệm vụ.
`        Người phụ trách: BGH, bộ phận kế toán, thủ quỹ, BCH Công đoàn, Hội CMHS.
          7. Xây dựng, quảng bá thương hiệu
Nhiệm vụ:
- Xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của xã hội đối với Nhà trường bằng cách tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân địa phương những thành tích mà nhà trường đã đạt được thông qua các cuộc họp phụ huynh, các cuộc họp với UBND TT, viết bài tuyên truyền trên đài truyền thanh trường, trên trang website của trường.
- Xác lập tín nhiệm thương hiệu đối với từng cán bộ giáo viên, CNV, học sinh và PHHS.
Giải pháp:
 Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống Nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của Nhà trường, bằng các hình thức:
- Thành lập, sử dụng hiệu quả, quản lý tốt trang website của nhà trường giúp cho việc tuyên truyền các kế hoạch, kết quả công việc của nhà trường được rộng rãi mọi người biết đến và cũng nhận được ý kiến tham gia của nhiều người.
- Yêu cầu mỗi thành viên trong nhà trường đều nêu cao tinh thần làm chủ, chủ động nắm bắt và tuyên truyền những tin tức tích cực nhất nhằm xây dựng thương hiệu cho nhà trường trong nhân dân, trên trang Thông tin điện tử của ngành.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN, THEO DÕI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
1.1 Phổ biến kế hoạch chiến lược: Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường, phụ huynh học sinh, phòng GD&ĐT, cấp ủy, chính quyền đại phương.
1.2. Tổ chức: Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
1.3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:
- Giai đoạn 1: Từ năm 2020 – 2023:
 Triển khai chiến lược đến toàn thể cán bộ, giáo viên, báo cáo lên các cơ quan quản lý xin ý kiến chỉ đạo.
 Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu thập ý kiến đóng góp, bổ sung.
 Xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết các nội dung.
Tham mưu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất
Tiếp tục tham mưu và thực hiện đúng tiến độ kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đọan 2.
- Giai đoạn 2: Từ năm 2023 - 2025:
Tuyên truyền, quảng bá thương hiệu nhà trường.
1.3 Phân công trách nhiệm từng bộ phận, cá nhân:
* Đối với Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường. Thành lập Ban Kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.
*Đối với Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.
* Đối với Tổ trưởng chuyên môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
* Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, NV: Thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch có hiệu quả.
* Đối với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường
Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch, chương trình hành động sát với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch.
*Đối với Ban Đại diện cha mẹ học sinh
PHẦN VI
KIẾN NGHỊ
Trong giai đoạn 2020 – 2025, trường Mẫu giáo Phước Hậu có nhiều cơ hội, song không ít những khó khăn và thách thức. Hội đồng trường xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2020– 2025 là tâm huyết và trí tuệ của cả tập thể nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin cho học sinh, cho phụ huynh, nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương. Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020 – 2025 là văn bản định hướng cho sự phát triển của nhà trường, trên cơ sở đó từng tổ chức và cá nhân trong xây dựng, điều chỉnh kế hoạch phù hợp với sự phát triển chung nhà trường.
Nhà trường mong muốn chính quyền địa phương, Phòng GD&ĐT quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho trường để nhà trường đạt chuẩn quốc gia theo đúng lộ trình xây dựng của trường. Các bậc cha mẹ học sinh quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho các cháu, phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác chăm sóc gáo dục trẻ. Hàng năm Phòng GD&ĐT quan tâm và chỉ đạo giúp đỡ nhà trường trong việc thực hiện chuyên môn, điều động bố trí  giáo viên, nhân viên hợp lý đảm bảo cả số lượng và chất lượng. 
 
Nơi nhận:    
- Phòng GD&ĐT (B/c) ;                                                                             HIỆU TRƯỞNG
- Đảng uỷ - UBND (B/c);
- Lưu VT. 
                                                                                                            Mai Thị Ngọc Giàu                                                                                
                      
                                      
                                  UBND XÃ PHÊ DUYỆT                                                 PHÒNG GD&ĐT PHÊ DUYỆT