Trường Mẫu giáo Phước Hậu

Quy chế dân chủ năm 2019-2020

 
PHÒNG GD&ĐT CẦN GIUỘC       TRƯỜNG MG PHƯỚC HẬU
Số: 107/QĐ-MGPH
 
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
Phước Hậu, ngày 28 tháng 9  năm 2019
 
 
QUYẾT ĐỊNH
Về việc ban hành Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động
của Trường Mẫu Giáo Phước Hậu
Năm học 2019-2020
 
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MẪU GIÁO PHƯỚC HẬU
Căn cứ Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập thay thế Nghị định số 71/1998/NĐ-CP ngày 08/9/1998 của Chính phủ;
Căn cứ vào chức năng và quyền hạn của hiệu trưởng được quy định tại Điều lệ trường mầm non theo văn bản hợp nhất số 04/VBHN-BGDĐT, ngày 24/12/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo - Quyết định Ban hành điều lệ trường mầm non;
Căn cứ vào kết quả thảo luận, thống nhất Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động nhà trường tại Hội Nghị cán bộ công chức của trường tổ chức vào ngày 28/9/2019;
Căn cứ theo yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của nhà trường,
 
QUYẾT ĐỊNH:
 
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này là Quy chế thực hiện dân chủ của Trường Mẫu giáo Phước Hậu năm học 2019-2020.
Điều 2. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Tập thể cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
 Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT (báo cáo);
- Chi bộ nhà trường;
- Như điều 3 (thực hiện);
- Lưu.
HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
Mai Thị Ngọc Giàu
 
QUY CHẾ
Thực hiện dân chủ trong hoạt động nhà trường
 (Ban hành theo Quyết định số 107/QĐ-MGPH ngày 28 tháng 9 năm 2019
của Hiệu trưởng trường Mẫu Giáo Phước Hậu)

CHƯƠNG I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
 
Điều 1: Mục đích thực hiện dân chủ
- Thực hiện tốt, có hiệu quả tốt Luật giáo dục, Điều lệ trường Mầm non và Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong các hoạt động của nhà trường.
- Phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của mọi thành viên trong nhà trường theo luật định, góp phần xây dựng nề nếp, kỷ cương trong mọi hoạt động của nhà trường để hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch năm học.
Điều 2: Nguyên tắc thực hiện dân chủ trong nhà trường
- Đảm bảo sự lãnh đạo của chi bộ Đảng trong nhà trường theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện trách nhiệm của Hiệu trưởng và phát huy vai trò của các đoàn thể trong nhà trường.
- Thực hiện dân chủ trong nhà trường phù hợp với Hiến pháp và pháp luật, quyền lợi phải đi đôi với nghĩa vụ và trách nhiệm, dân chủ phải gắn liền với kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường. Dân chủ trong khuôn khổ pháp luật, đảm bảo nguyên tắc chế độ thủ trưởng trong quản lý, điều hành.
- Không được có hành vi lợi dụng dân chủ hoặc xâm phạm quyền dân chủ làm
ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của nhà trường.
Điều 3: Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định những nội dung liên quan đến việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của trường.
CHƯƠNG II
THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG NỘI BỘ NHÀ TRƯỜNG
Điều 4: Trách nhiệm của Bam giám hiệu:
1. Hiệu trưởng
- Quản lý điều hành mọi hoạt động của nhà trường, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về toàn bộ hoạt động của nhà trường.
- Tổ chức thực hiện những qui định về trách nhiệm của nhà trường, nhà giáo, cán bộ, công chức, của người học trong qui chế này.
- Lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của cá nhân, đoàn thể trong nhà trường thông qua họp hội đồng, đề ra các biện pháp giải quyết đúng luật và phù hợp với thẩm quyền trách nhiệm được giao của Hiệu trưởng.
- Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý nhà trường, phối hợp chặt chẻ với đoàn thể, các cá nhân trong nhà trường.
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra hoạt động của cấp dưới trực tiếp trong việc thực hiện dân chủ theo thẩm quyền được giao.
- Thực hiện chế độ hội họp theo định kỳ. Hàng tháng họp ban lãnh đạo với đại diện công đoàn trước khi họp hội đồng, để đánh giá việc thực hiện công tác tháng qua, lắng nghe ý kiến đóng góp, bổ sung công việc chủ yếu thực hiện trong tháng tới. Ngoài ra khi cần thiết họp đột xuất. Họp ban đại diện cha mẹ học sinh ít nhất 2 lần/năm học.
- Phối hợp với tổ chức công đoàn trong nhà trường tổ chức hội nghị cán bộ công chức mỗi năm 1 lần vào đầu năm học.
- Thực hiện chế độ công khai (theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân
+ Công khai chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế.
+ Công khai cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo.
+ Công khai thu chi tài chánh.
- Gương mẫu đi đầu trong việc đấu tranh chống những biểu hiện không dân chủ trong nhà trường như: cửa quyền, thành kiến, trù dập, giấu diếm thông tin làm sai sự thật, làm trái nguyên tắc và những biểu hiện không dân chủ khác.
- Những việc hiệu trưởng phải lấy ý kiến tham gia đóng góp xây dựng của các cá nhân đoàn thể trong nhà trường như:
- Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học.
- Các biện pháp tổ chức phong trào thi đua, khen thưởng, xây dựng nội quy, quy chế chi tiêu, quy chế dân chủ trong nhà trường.
- Các báo cáo sơ kết, tổng kết, tự kiểm tra.
2. Phó hiệu trưởng:
Giúp hiệu trưởng phụ trách Phụ trách công tác chuyên môn của nhà trường. Cụ thể:
- Thực hiện chế độ sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ hàng tháng. Trực tiếp quản lí hoạt động tổ chuyên môn (phụ trách, theo dõi, nắm bắt tình hình), quản lí hồ sơ sổ sách tổ chuyên môn.
          - Phụ trách công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện quy chế chuyên môn của giáo viên thuộc tất cả các tổ chuyên môn trong nhà trường. Theo dõi  ngày công, giờ công của GV-NV.
          - Phụ trách về hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và sức khỏe trẻ trong nhà trường; chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục của đơn vị.
          - Trực tiếp phụ trách, theo dõi và nắm bắt tình hình hoạt động của tổ chuyên môn. Tham mưu cho Hiệu trưởng về việc phân công giảng dạy cho giáo viên.
          - Phó chủ tịch các hội đồng chuyên môn trong nhà trường.
          - Xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức Lễ hội và các hội thi của cô và trẻ trong năm học.  
          - Xây dựng chương trình công tác, làm các báo cáo, kế hoạch, đề án thuộc nội dung công việc được giao để tham mưu cho Hiệu trưởng.
          - Cùng Hiệu trưởng thực hiện công tác Kiểm định chất lượng giáo dục, công tác phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi của nhà trường (điều tra, tổng hợp...). Kết hợp với công đoàn trường làm tốt công tác giáo dục tư tưởng cho CB-GV và nhân viên, tiến tới cùng hoàn thành nhiệm vụ được giao.
          - Trực tiếp ký duyệt  kế hoạch tổ chuyên môn, kế hoạch của giáo viên, hồ sơ sổ sách, giáo án của tổ trưởng, giáo viên, kiểm duyệt các thông báo của cấp dưới có liên quan.
          - Thực hiện các nhiệm vụ khác do Hiệu trưởng phân công và ủy quyền.
Điều 5: Trách nhiệm của nhà giáo, cán bộ, viên chức
- Thực hiện các nhiệm vụ và quyền của giáo viên theo qui định của điều lệ trường mầm non.
- Tham gia đóng góp ý kiến về những nội dung qui định tại điều 6 của quy chế này.
- Kiên quyết chống những hiện tượng bè phái, mất đoàn kết, cửa quyền và những hoạt động khác vi phạm dân chủ, kỷ cương, nề nếp trong nhà trường, lợi dụng vấn đề dân chủ để gây rối trong nhà trường, phải xác định rõ trách nhiệm của từng thành viên và tìm ra nguyên nhân để giải quyết kịp thời, triệt để.
- Trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ của mình, nhà giáo cán bộ công chức, viên chức phải phục tùng sự chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên. Cán bộ, công chức có quyền trình bày  ý kiến, đề xuất giải quyết những vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của mình khác với ý kiến của người phụ trách trực tiếp nhưng vẫn phải chấp hành sự chỉ đạo của người phụ trách trực tiếp, đồng thời có quyền bảo lưu ý kiến và báo cáo lên cấp trên.
- Thực hiện đúng pháp lệnh cán bộ công chức, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm.
- Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo, cán bộ công chức, tôn trọng đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh, không nói xấu đồng nghiệp, nói sai sự thật về đồng nghiệp, bảo vệ uy tín của nhà trường.
- Cán bộ, GV-CNV phải tự phê bình nghiêm túc, phát huy ưu điểm sửa chữa khuyết điểm để không ngừng tiến bộ, phải thẳng thắn phê bình để xây dựng nội bộ nhà trường trong sạch, vững mạnh. Khi được yêu cầu, cán bộ, GV-CNV có trách nhiệm đóng góp vào các văn bản, đề án của trường.
- Không đem chuyện nhà trường ra nói với người ngoài cơ quan không có trách nhiệm giải quyết.
Điều 6: Những việc nhà giáo, cán bộ, công chức phải được biết
- Những chủ trương, chính sách, chế độ của đảng và nhà nước đối với nhà giáo, cán bộ, công chức.
- Những qui định về sử dụng tài sản, xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.
- Các khoản đóng góp của người học, kinh phí hoạt động của trường học bao gồm: Nguồn kinh phí ngân sách, các nguồn khác và quyết toán hàng năm.
- Các vụ việc tiêu cực, khiếu nại, tố cáo trong nhà trường đã được kết luận.
- Việc thực hiện tuyển dụng, nâng lương, thuyên chuyển, điều động, đề bạt, khen thưởng kỷ luật.
- Nhận xét đánh giá nhà giáo hàng năm.
- Những vấn đề trên sẽ được thông báo bằng các hình thức.
+ Thông báo tại hội nghị cán bộ công chức đầu năm học.
+ Thông báo cho công đoàn, tổ khối để thông báo đến nhà giáo.
+ Thông báo tại các cuộc họp hội đồng.
Điều 7: Những việc nhà giáo, cán bộ, công chức tham gia ý kiến (Hiệu trưởng quyết định)
- Kế hoạch hoạt động năm học của nhà trường.
- Quy trình quản lý, chỉ đạo của nhà trường, những vấn đề về chức năng nhiệm
vụ của các tổ chức bộ máy trong nhà trường.
- Kế hoạch đề nghị tuyển dụng, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của
cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường.
- Các biện pháp tổ chức phong trào thi đua.
- Báo cáo sơ kết, tổng kết.
- Nội quy, quy định, quy chế làm việc của nhà trường.
- Các việc nêu trên được lấy ý kiến chủ yếu thông qua quá trình tổ chức hội nghị
cán bộ viên chức đầu năm học hoặc dự thảo văn bản đưa về tổ bộ phận để từng thành
viên tham gia góp ý.
Điều 8: Những việc người học được biết
- Chủ trương chế độ chính sách của Nhà nước, của ngành và những quy định của nhà trường đối với người học.
- Kế hoạch tuyển sinh, kế hoạch năm học của nhà trường.
- Những thông tin có liên quan đến học tập sinh hoạt, các khoản đóng góp theo qui định
- Những việc người học được tham gia ý kiến.
- Việc tổ chức giảng dạy học tập trong nhà trường có liên quan đến quyền lợi người học.
- Giáo viên dạy lớp là người đại diện cho nhà trường, thường xuyên tiếp thu ý kiến của các bậc cha mẹ học sinh để kịp thời phản ảnh lên hiệu trưởng.
Điều 9: Trách nhiệm của nhà trường mẫu giáo
Hiệu trưởng phân công cho các tổ, cá nhân trong nhà trường thực hiện những việc sau đây:
- Phổ biến kế hoạch năm học và những nội dung liên quan đến trách nhiệm của người học, nhà giáo, cán bộ, công chức trong nhà trường ngay đầu năm học.
- Thông báo công khai về tuyển sinh, nội quy nhà trường, quy chế làm việc, quy chế dân chủ, các khoản thu, đánh giá xếp loại cuối năm, khen thưởng kỷ luật.
- Tổ chức đại hội cha mẹ học sinh mỗi năm 1 lần vào đầu năm học, hội nghị cha mẹ học sinh mỗi học kỳ 1 lần, thông báo nhiệm vụ năm học, trách nhiệm của cha mẹ, kết quả học tập, thông báo thu chi quỹ hội.
- Giáo viên lớp có trách nhiệm thực hiện dân chủ của lớp lấy ý kiến phụ huynh phản ảnh cho hiệu trưởng.
- Thông báo kịp thời chủ trương chính sách mới của Đảng và Nhà nước cho học sinh, nhà giáo cán bộ, viên chức.
- Thực hiện lịch tiếp dân, cha mẹ học sinh vào thứ hai hàng tuần.
Điều 10: Trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường
1- Trách nhiệm tổ trưởng chuyên môn
- Tham mưu đề xuất những biện pháp giúp hiệu trưởng thực hiện tốt những quy định của Quy chế này.
- Chấp hành và tổ chức thực hiện tốt các hoạt động dân chủ trong nhà trường.
- Thực hiện nghiêm túc lề lối làm việc trong đơn vị, thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ quy định của Luật giáo dục, Quy chế tổ chức hoạt động của nhà trường.
2- Trách nhiệm của đoàn thể
- Phối hợp với nhà trường trong việc tổ chức, thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các đoàn thể, các tổ chức, dân chủ, bàn bạc các chủ trương, biện pháp thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường.
- Theo dõi, động viên tạo điều kiện thuận lợi để công đoàn viên phát huy tính dân chủ trong sinh hoạt.
- Ban thanh tra nhân dân có trách nhiệm thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường. Khi có vấn đề khiếu nại, tố cáo phải lập văn bản và thực hiện từ tổ đến đoàn thể, nhà trường. Khi phát hiện có vi phạm Quy chế dân chủ thì đề nghị hiệu trưởng giải quyết, nếu hiệu trưởng không giải quyết được thì báo cáo lên cấp trên có thẩm quyền xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.
Điều 11: Trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ, ban đại diện cha mẹ học sinh trường
Ban đại diện cha mẹ học sinh trường có trách nhiệm tổ chức thu thập ý kiến đóng góp của các cha, mẹ học sinh để cùng nhà trường giải quyết các vấn đề sau đây:
- Nội dung công việc có liên quan đến sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình để
giải quyết những việc có liên quan đến học sinh.
- Vận động cha mẹ học sinh thực hiện các chủ trương chính sách, chế độ mà học sinh được hưởng hoặc nghĩa vụ phải đóng góp theo quy định.
- Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các hoạt động xã hội hóa giáo
dục ở địa phương.
- Cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể phản ảnh trao đổi góp ý kiến trực tiếp với nhà trường, với giáo viên hoặc thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh về những vấn đề liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường.
- Hội cha mẹ học sinh có trách nhiệm thực hiện nghị quyết của hội đề ra trong từng năm học mà đã được thống nhất với nhà trường.
 
CHƯƠNG III
QUAN HỆ VỚI CÔNG DÂN - CÁC CƠ QUAN – TỔ CHỨC
 
Điều 12: Nhà trường với cơ quan phòng giáo dục đào tạo
          Phục tùng sự chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên, thực hiện chế độ báo cáo định kỳ kịp thời nghiêm túc.
          Phản ảnh kịp thời những vướn mắc, khó khăn của nhà trường, xin ý kiến chỉ đạo để giải quyết.
          Phản ảnh những vấn đề chưa rỏ trong quản lý chỉ đạo của cấp trên, góp ý xây dựng với cơ quan quản lý cấp trên.
Điều 13: Quan hệ của nhà trường với chính quyền địa phương
Hiệu trưởng có trách nhiệm bảo đảm mối quan hệ chặt chẻ với Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, UBND để phối hợp giải quyết công việc có liên quan đến công tác chăm sóc giáo dục trong nhà trường và chăm lo quyến lợi học tập cho học sinh và đội ngũ nhà giáo.
Điều 14: Quan hệ với công dân
Hiệu trưởng phải thực hiện việc tiếp dân và có trách nhiệm nghiên cứu đề ra những biện pháp nhằm tiếp thu và giải quyết các ý kiến góp ý.
 
CHƯƠNG IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 15:
Quy chế này được xem xét sửa đổi bổ sung theo Nghị quyết của Hội nghị cán bộ công chức hàng năm.
Các cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thực hiện nghiêm chỉnh quy chế này.
Quy chế này được thảo luận đến tổ chuyên môn và thông qua Hội nghị Cán bộ công chức, nếu có điều gì không phù hợp sẽ điều chỉnh bổ sung để được thực hiện trong trường kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:                                                                                                          HIỆU TRƯỞNG
- Chi bộ nhà trường;
- Đoàn thể;
- Các tổ trưởng;
- Lưu./.
                                                                                                                       Mai Thị Ngọc Giàu