Trường Mẫu giáo Phước Hậu

Kế hoạch phòng chống ma túy năm 2020

        PHÒNG GD&ĐT CẦN GIUỘC        
TRƯỜNG MG PHƯỚC HẬU 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc
                   Số:51 /KH- MGPH                                                Phước Hậu, ngày 20 tháng 4 năm 2020
 
KẾ HOẠCH
Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học năm 2020  của
trường mẫu giáo Phước Hậu


          Thực hiện Kế hoạch số 352/PGD&ĐT ngày 03/02/2020 của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cần Giuộc về việc tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học năm 2020 của ngành GD&ĐT;
          Trường MG Phước Hậu xây dựng kế hoạch tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học năm 2020 như sau:
          II. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu
          1. Tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy trong trường học
          - Tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong trường học.
          - Nâng cao năng lực, hiệu quả tuyên truyền phòng chống ma túy, trong đó xác định rõ vai trò, trách nhiệm của CBGV,NV trong nhà trường; phối hợp và thống nhất nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục về phòng chống ma túy; tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trên các trang website, cổng thông tin điện tử của trường, loa đài địa phương và các hình thức khác như: Thông qua hoạt động chơi ngoài trời, các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao.
          - Phối hợp với công đoàn trường tổ chức tọa đàm cho đội ngũ CBGV-NV chuyên đề về phòng, chống ma túy.
          - Chủ động nắm tình hình, thực hiện các biện pháp, giải pháp đấu tranh chống tội phạm về ma túy, không để tệ nạn ma túy xâm nhập vào học đường. Phối hợp triệt phá các đường dây sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy (khi ngành chức năng yêu cầu).
          - Nhà trường chủ động tổ chức các biện pháp ngăn chặn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh việc trồng trái phép cây có chứa chất ma túy; cam kết không tham gia các đường dây sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy.
          - Đảm bảo 100 % CBGV-NV nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và học sinh, về phòng, chống tệ nạn ma túy, tác hại của tệ nạn ma túy.  
           2. Duy trì, phát triển, hỗ trợ hoạt động hiệu quả của Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma túy”
          - Tổ chức cho CBGV-NV tham gia sinh hoạt, tọa đàm về phòng, chống ma túy.                    
          - Phát triển, bồi dưỡng đội ngũ GV-NV tuyên truyền về giáo dục phòng, chống ma túy.
          3. Lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục phòng, chống ma túy trong chương trình và hoạt động giáo dục của các cấp học, trình độ đào tạo
          - Hiệu trưởng các trường chỉ đạo giáo viên thực hiện lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục phòng, chống ma túy trong hoạt động học - chơi phù hợp với độ tuổi. 
          - Phối hợp các cơ quan, ngành chức năng để được trang bị tài liệu, nội dung tuyên truyền cho GV sử dụng.
          - Tham gia nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung tài liệu giáo dục phòng, chống ma túy cho phù hợp từng đối tượng học sinh, phù hợp từng cấp học (khi có hướng dẫn, yêu cầu).
          - Nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục trang bị kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tệ nạn ma túy cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, học sinh và gia đình học sinh.
           4. Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về phòng, chống ma túy
          - Tổ chức tọa đàm cho cán bộ, công chức, viên chức các nội dung về phòng, chống ma túy.
          - Tạo điều kiện cho Gv-NV tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và phương thức tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho cán bộ thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong trường học. 
          5. Tổ chức kiểm tra, khảo sát, đánh giá thực trạng tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy tại các trường học
          - Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.
          - Nhà trường phối hợp với cơ quan Công an, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung tâm Y tế và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương tổ chức điều tra, khảo sát, thống kê danh sách cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và học sinh trong trường học có liên quan đến tệ nạn ma túy để xử lý theo quy định của pháp luật. Nhà trường phối hợp với gia đình và địa phương tổ chức cai nghiện đối với các trường hợp là thành viên trong trường học, trong gia đình nghiện ma túy (nếu có).
          - Tổ chức kiểm tra sức khỏe học sinh theo định kỳ và kiểm tra đột xuất nhằm phát hiện sớm cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và học sinh trong trường học có liên quan đến tệ nạn ma túy.         
          - Phát hiện sớm cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và học sinh trong trường có nguy cơ liên quan đến ma túy và tư vấn, giúp đỡ kịp thời.
          - Đảm bảo trường học không để phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy, không để phát sinh người nghiện.
          -  Thực hiện chế độ thống kê, báo cáo thường xuyên theo định kỳ và báo cáo đột xuất về công tác phòng, chống ma túy và biện pháp xử lý trong trường hợp học sinh liên quan đến tệ nạn ma túy theo quy định của cấp trên.
          III. Kinh phí thực hiện
          - Từ ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm, nguồn chi thường xuyên của trường học, nguồn tài trợ, viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong; đồng thời thực hiện các giải pháp xã hội hóa, cần huy động các nguồn vốn hợp pháp khác của các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ công tác phòng, chống ma túy.
          - Thực hiện lồng ghép hoạt động phòng, chống ma túy với các hoạt động tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong học sinh để tiết kiệm nguồn kinh phí nhưng hoạt động vẫn đạt hiệu quả.
          IV. Tổ chức thực hiện
          - Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.
          - Căn cứ Kế hoạch của Phòng GD&ĐT, nhà trường xây dựng Kế hoạch Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học năm 2020 phù hợp với đặc điểm tình hình cụ thể của trường, địa phương; triển khai thực hiện đến đội ngũ CBGV-NV và học sinh.
          - Phối hợp với tổ chức Công đoàn tăng cường tuyên truyền, giáo dục về đạo đức, lối sống lành mạnh; phòng, chống tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy trong HS; phòng, chống bạo lực trong trường học; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hoạt động thể dục thể thao trong nhà trường, qua đó tạo không khí thi đua sôi nổi trong học tập và rèn luyện, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.
          - Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết và báo cáo việc thực hiện Kế hoạch về Phòng GD&ĐT theo quy định.
          V. Thông tin, báo cáo 
          - Nhà trường tiến hành đánh giá kết quả và báo cáo kết quả thực hiện định kỳ:
           + Báo cáo 6 tháng: Vào trước ngày 25/4/2020.
          + Báo cáo năm 2020: vào trước ngày 25/11/2020.
          + Báo cáo Tổng kết thực hiện Quyết định số 424/QĐ-TTg ngày 07/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 (mốc thời gian báo cáo và số liệu thống kê tính từ ngày 01/01/2017 đến ngày 20/6/2020) chậm nhất ngày 15/6/2020.
          Lưu ý: Các đơn vị, trường học xem Kế hoạch số 447/KH-SGDĐT ngày 20/02/2020 của Sở GD&ĐT để nắm nội dung và đề cương báo cáo. 
          - Báo cáo gửi về bộ phận chuyên môn THCS - Phòng GD&ĐT (qua địa chỉ email: nvmang.pgddtcangiuoc@gmail.com).
          Trên đây là Kế hoạch Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học năm 2020  của trường MG Phước Hậu. CBGV-NV trường MG Phước Hậu nghiêm túc thực hiện theo kế hoạch ./.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT (báo cáo);
– BCĐ, CBGVNV (thực hiện);
–  Webssite nhà trường;
–  Lưu: VT.
TM. BAN CHỈ ĐẠO
TRƯỞNG BAN
 
Mai Thị Ngọc Giàu