Trường Mẫu giáo Phước Hậu

Kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018

PHÒNG GD- ĐT CẦN GIUỘC
TRƯỜNG MẪU GIÁO PHƯỚC HẬU
          
Số: 25/ KH - MGPH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 
Phước Hậu, ngày 05 tháng 03 năm 2018
                                                   
KẾ HOẠCH
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH
HỒ CHÍ MINH NĂM 2018

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị  về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”;
Trường Mẫu Giáo Phước Hậu xây dựng kế hoạch thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2018 cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
 1.Mục đích.
Phát huy những kết quả đạt được đồng thời khắc phục những hạn chế, tồn tại của những năm trước; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, đảng viên, giáo viên, công nhân viên, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 và các năm tiếp theo.
Thúc đẩy việc nâng cao chất lượng sinh hoạt của các đoàn thể chính trị, xã hội trong nhà trường đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh thành nề nếp; trong đó chú trọng việc làm theo một cách thiết thực, cụ thể; đưa nội dung học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng, Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo; chú trọng chỉnh đốn tác phong công tác của CBGV-NV trong nhà trường; xây dựng hình ảnh nhà giáo giản dị, khiêm tốn, tận tụy, trung thực và liêm khiết; đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí, quan liêu.
Tăng cường công tác tuyên truyền gương người tốt, việc tốt; biểu dương những điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn trường.  
2.Yêu cầu
Xuất phát từ yêu cầu, nội dung của chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và thực tế của đơn vị, Chi bộ; Nhà trường và các cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên xây dựng và chọn nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về phong cách làm việc, đạo đức, lối sống của lãnh đạo, người đứng đầu và toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên; thông qua đó thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
Lãnh đạo nhà trường quán triệt đến toàn đơn vị, chỉ đạo chặt chẽ việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí minh trở thành công việc tự giác, thường xuyên của các thành viên trong đơn vị.
II. NỘI DUNG
Lựa chọn nội dung đăng kí làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong năm 2018 và năm học 2018 – 2019, đảm bảo phù hợp và gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành, của địa phương nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ cương, hiệu quả công tác của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường.
1. Nội dung thực hiện trong quý I
Đổi mới phong cách, tác phong làm việc; Đoàn kết xây dựng nhà trường vững mạnh; Nâng cao tinh thần tự giác, trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.
2. Nội dung thực hiện trong quý II
 Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu; Gương mẫu trong mọi công việc từ nhỏ đến lớn, được thể hiện thường xuyên, về mọi mặt trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
3. Nội dung thực hiện trong quý III
Thực hiện tốt công tác dân vận, gần dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân, phụ huynh; Nói, viết phải đi đôi với làm và phải đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, không xuyên tạc, nói sai; Không được “nói một đàng làm một nẻo”, không được hứa mà không làm.
4. Nội dung thực hiện trong quý IV
Ý thức đúng đắn và thực hiện nghiêm túc thể hiện trách nhiệm của mình trên cương vị công tác được giao; Chống bệnh quan liêu, mệnh lệnh, chủ quan, tự tư tự lợi; Xây dựng hình ảnh người cán bộ đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, liêm khiết.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Quán triệt triển khai Chỉ thị số 05 - CT/TW và học tập chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Tạo điều kiện cho 100% cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên được dự các hội nghị học tập, quán triệt sâu sắc về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị 05 – CT/TW về học tập chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Làm cho cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên hiểu được:
a) Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức của một vĩ nhân, một lãnh tụ cách mạng vĩ đại, một người cộng sản vĩ đại, nhưng đồng thời cũng là tấm gương đạo đức của một người chân chính, bình thường, gần gũi ai cũng có thể học theo, để làm theo, để trở thành một người cách mạng, người công dân tốt hơn trong xã hội. Điều ấy thể hiện trong các điểm sau:
Một là, đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương trọn đời phấn đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người.
Hai là, đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương của ý chí và nghị lực tinh thần to lớn, vượt qua mọi thử thách, khó khăn để đạt mục đích.
Ba là, đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương tuyệt đối tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân.
Bốn là, đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương của một con người nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu, hết mực vì con người.
Năm là, đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, đời riêng trong sáng, nếp sống giản dị và đức khiêm tốn phi thường.
b) Học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, mỗi CBGV-NV chúng ta cần làm tốt các mặt sau đây:
Một là, thực hiện “Trung với nước, hiếu với dân” mỗi người phải trung thành vô hạn với mục tiêu lý tưởng của Đảng, của dân tộc, tham gia tích cực vào việc đẩy mạnh dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Hai là, thực hiện đúng lời dạy: “Cần kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” nêu cao phẩm giá con người Việt Nam trong thời kỳ mới. 
Ba là, nâng cao ý thức dân chủ và kỷ luật, gắn bó với nhân dân, vì nhân dân phục vụ.
Bốn là, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần phát huy chủ nghĩa yêu nước gắn chặt với chủ nghĩa quốc tế trong sáng, đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc, chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế.
c) Những công việc tập trung
- Bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, tôn trọng, thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành, của địa phương.
- Nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm, kỷ cương, hiệu quả công tác của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.
- Gắn bó, nhân ái, thấu hiểu, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh, học sinh trong nhà trường.
2. Xây dựng kế hoạch của tập thể nhà trường  và các cá nhân thực hiện Chỉ thị 05.
- Đối với đơn vị :
+Căn cứ vào kế hoạch của Phòng Giáo dục Đào tạo Cần Giuộc về  thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về “ Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng ,đạo đức ,phong cách Hồ Chí Minh” để xây dựng kế hoạch học tập của nhà trường cho  phù hợp với nhiệm vụ chăm sóc giáo dục của nhà trường.
 + Xây dựng kế hoạch thực hiện của nhà trường  trong năm 2018 với các nội dung cụ thể theo từng quý
- Đối với cá nhân:
+Căn cứ và kế hoạch của nhà trường, cá nhân cán bộ, đảng viên, giáo viên tự xây dựng kế hoạch thực hiện theo từng nhiệm vụ, chức năng và vị trí công tác được đảm nhiệm của mỗi cá nhân.
+ Kế hoạch cá nhân thực hiện chuyên đề cần đề ra được các nội dung theo từng quý, có các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để thực hiện.
+ Tháng đầu tiên trong quý I có bản đăng ký học tập của cá nhân về các nội dung sẽ học trong quý với nội dung, biện pháp cụ thể được thông qua trước hội đồng sư phạm nhà trường.
+ Tháng đầu tiên trong quý II có bản tự đánh giá, nhận xét, tự nhận loại của cá nhân về kết quả thực hiện của quý I và xây dựng bản đăng ký học tập của quý II. Với quý III và IV cũng thực hiện tương tự.
+ Cuối năm vào tháng 12 hoặc trong dịp đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng. Có bản tự đánh giá nhận xét xếp loại của cá nhân trong cả năm đề nghị  nhà trường nhận xét, đánh giá.
3. Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chính trị của nhà trường và nhiệm vụ năm học.
- Lãnh đạo nhà trường phối hợp chặt chẽ với tổ chức Công đoàn để làm tốt công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên giáo viên, nhân viên có nhận thức sâu sắc và thống nhất cao trong ý chí hành động để tham gia học tập và làm theo một cách tự giác.
- Nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên trong nhà trường trong việc thực hiện các chủ trương đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, các quy định của ngành, của trường.
- Gắn nội dung học tập và làm theo vào công việc cụ thể của mỗi cá nhân và tập thể giáo viên, cán bộ quản lý trong việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ.
- Thực hiện việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong nhà trường. Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên; góp phần hạn chế, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống  và các tệ nạn xã hội.
- Các tổ chuyên môn trong toàn trường tiến hành kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện các nội dung cuộc vận động vào cuối các đợt thi đua.
- Coi việc thực hiện cuộc vận động là một trong  những tiêu chí thi đua để đánh giá các danh hiệu thi đua cuối mỗi năm học.
- Lãnh đạo nhà trường và Ban chấp hành Công đoàn tổ chức thực hiện kế hoạch, kiểm điểm và đánh giá theo từng đợt thi đua và năm học.
- BCH Công đoàn, Đoàn thanh niên cần chủ động và là lực lượng quan trọng phối hợp tổ chức thực hiện kế hoạch, thường xuyên tuyên truyền, vận động và đôn đốc thực hiện.
4. Thực hiện giảng dạy, giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Lãnh đạo nhà trường chỉ đạo đưa các nội dung giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác vào chương trình giảng dạy hàng ngày thông qua các bài giảng trong và ngoài giờ lên lớp, qua các câu chuyện, bài thơ về Bác; qua các chủ đề thực hiện trong năm học.
- Giáo dục trẻ các đức tính về thật thà, biết vâng lời, lễ phép với người lớn, biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, giữ gìn vệ sinh chung, biết giữ lời hứa, yêu thương, nhường nhịn và biết tôn trọng người khác…
- CBQL-GV-NV tăng cường công tác tự học tự bồi dưỡng qua các kênh thông tin, qua sách báo về những câu chuyện về tấm gương và cuộc đời của Bác, qua đó giáo viên có thêm kiến thức để cung cấp cho học sinh.
- Thường xuyên kiểm tra, dự giờ để rút kinh nghiệm cho đồng nghiệp, đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ...
- Trú trọng công tác nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt quy tắc dân chủ, duy trì tốt cuộc vận động gắn với việc đánh giá chuẩn Nghề nghiệp giáo viên mầm non và đánh giá chuẩn Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng.    
5. Công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết và khen thưởng.
- Hàng tháng Lãnh đạo nhà trường các tổ trưởng kiểm tra, giám sát và đánh giá việc học tập và làm theo của cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên mà mình phụ trách.
- Cuối năm nhà trường tổ chức họp xét bình bầu các cá nhân và đề nghị tuyên dương, khen thưởng các cá nhân tiêu biểu trong “Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vào dịp đánh giá cuối năm.
6. Hồ sơ thực hiện Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Kế hoạch triển khai  thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm học 2018 - 2019 của trường.
- Kế hoạch cá nhân thực hiện Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 và năm học 2018 - 2019 do cá nhân xây dựng và thực hiện.
- Phiếu đăng ký nội dung thực hiện của cá nhân
- Phiếu tự nhận xét, đánh giá, xếp loại của cá nhân.
- Phiếu theo dõi kết quả thực hiện của mỗi cá nhân.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
 1. Lãnh đạo nhà trường
 - Xây dựng kế hoạch thực hiện của đơn vị trong năm 2018 với các nội dung cụ thể theo từng quý
- Theo dõi, kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc việc thực hiện của các tổ và các cá nhân.
- Đánh giá việc tổ chức thực hiện vào các buổi sinh hoạt chi bộ, họp hội đồng trường và các đợt thi đua.
- Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của hội đồng sư phạm nhà trường là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng đánh giá xếp loại nhà trường cuối năm.
2. Cá nhân cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên
- Căn cứ và kế hoạch của nhà trường, cá nhân cán bộ, đảng viên, giáo viên tự xây dựng kế hoạch thực hiện theo từng nhiệm vụ, chức năng và vị trí công tác được đảm nhiệm của mỗi cá nhân.
- Kế hoạch cá nhân thực hiện cần đề ra được các nội dung công việc và giải pháp cụ thể để thực hiện.
- Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên, giáo viên; đánh giá công chức, viên chức và đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chuẩn Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng cuối năm học.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 và năm học 2018 - 2019 của trường Mẫu Giáo Phước Hậu/.
                                                                                                                                                                                                 
Nơi nhận:                                                                                                       HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GD- ĐT;
- Lưu: VP.
                                                                                   
                                                                                                                   Mai Thị Ngọc Giàu