KẾ HOẠCH Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2019 - 2020
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
TRƯỜNG MẪU GIÁO PHƯỚC HẬU | Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số: 89/KH-MGPH | Phước Hậu, ngày 12 tháng 9 năm 2019 |
KẾ HOẠCH
Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện,
học sinh tích cực” năm học 2019 - 2020
Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện,
học sinh tích cực” năm học 2019 - 2020
Qua nhiều năm thực hiện phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Để phát huy hiểu quả việc thực hiện phong trào này, Nay trường Mẫu giáo Phước Hậu xây dựng Kế hoạch “ Xây dựng trường học thân thiên, học sinh tích cực” năm học 2019-2020 như sau:
I.Nhiệm vụ chung.
1.Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ, các bậc cha mẹ học sinh, trẻ, cộng đồng về việc “Xây dựng trường học thân thiên, học sinh tích cực”
2.Xây dựng môi trường thân thiện tại đơn vị.
3.Phát huy sự chủ động, sáng tạo của cô và trẻ đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ theo mầm non (Thông tư số 28/2016).
4.Tổ chức thi đua tại đơn vị.
II.Nhiệm vụ cụ thể
1.Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ, các bậc cha mẹ học sinh, trẻ và cộng đồng về việc “Xây dựng trường học thân thiên, học sinh tích cực”.
- Tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên chú trọng việc thực hiện quy tắc ứng xử trong nhà trường.
- Thông qua các cuộc với phụ huynh, qua giờ đón trả trẻ tiếp tục tuyên truyền về xây dựng môi trường thân thiện trong nhà trường, vận động phụ huynh hổ trợ cây xanh, giữ gìn vệ sinh, phòng chống các tai nạn thương tích cho trẻ, thực hiện giám sát khẩu phần ăn của trẻ đảm bảo an toàn thực phẩm.
- Giáo dục trẻ có ý thức tự phục vụ cá nhân, yêu bạn, giúp bạn, có ý thức hoạt động tập thể, giữ gìn vệ sinh trường lớp, biết bảo quản và chăm sóc xanh,…
- Tuyên truyền rộng rãi đến mạnh thường quân, ban ngành đoàn thể,. . . qua đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình theo nhu cầu nhà trường cần thiết.
2.Xây dựng môi trường thân thiện trong trường mầm non.
2.1 Môi trường tâm lý-xã hội.
a.Xây dựng mối quan hệ giáo viên trẻ.
- Vai trò quyết định thuộc về giáo viên, giáo viên đối xử công bằng, tạo mối quan hệ tốt qua các hoạt động trong ngày tránh sự thiên vị, tạo tâm lý như người mẹ thứ hai, biết cách lắng nghe, tôn trọng ý kiến, ân cần niềm nở với trẻ.
- Dạy trẻ thoải mái tự tin trước đám đông, động viên sự lạc quan của trẻ.
- Kiên nhẫn với trẻ, tránh thúc ép căng thẳng khi hoạt động, dạy trẻ phải biết kiên nhẫn, chờ đợi; tạo cơ hội cho trẻ tự phục vụ và giúp đỡ nhau những gì có khả năng, tổ chức cho trè tham gia làm đồ chơi, tham gia vào hoạt động tạo dựng môi trường lớp học theo chủ đề.
- Thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, cô giáo chỉ là người quan sát gợi mở giúp trẻ thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trong các hoạt động học-chơi. Tuyệt đối tránh làm thay cho trẻ.
- Tránh gây đột ngột, chê bai, trách mắng, hù dọa, và tuyệt đối không được đánh trẻ.
b.Tạo mối quan hệ đồng nghiệp thân thiện giữa giáo viên-giáo viên.
- Tạo bầu không khí tâm lý thân ái trong đội ngũ giáo viên, tôn trọng lẫn nhau, quan tâm đến nhau, nên nói thẳng thắng một cách lịch sự, tránh nói xấu nhau, cư xử lịch sự trước mặt trẻ, không xưng hô tao mầy...
- Hỗ trợ hợp tác được phân công phù hợp rỏ ràng người nào việc đó, không né tránh công việc và đùn đẩy trách nhiệm.
- Giải quyết ngay mâu thuẫn khi xuất hiện nhắm tạo tinh thần đoàn kết trong đội ngũ giáo viên.
- Thường xuyên trao đổi ý kiến qua các buổi dự giờ, thao giảng, hội giảng.
- Nghiêm túc khiển trách, xử lý các trường hợp vi phạm tùy theo mức độ nặng nhẹ đưa vào quy chế thi đua của đơn vị.
c.Tạo dựng mối quan hệ thân thiện với cha mẹ trẻ.
- Thông tin thường xuyên kịp thời đến cha mẹ học sinh về hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
- Giải quyết tình huống, vụ việc bằng hình thức thuyết phục, không ra lệnh, mệnh lệnh.
- Thu hút, mở rộng sự tham gia của phụ huynh trong quá trình giáo dục.
- Không nhận xét tiêu cực về trẻ với cha mẹ, thông báo tình hình nên có giải pháp, lời khuyên tích cực.
- Tìm hiểu thông tin về trẻ, tạo mối quan hệ thân tình giữa giáo viên và cha mẹ, tạo sự quan tâm cho cha mẹ, vai trò dẩn dắt là giáo viên.
d.Tạo mối quan hệ cấp trên - cấp dưới.
- Quyết định thuộc về cấp trên: tạo sự đoàn kết, nâng cao tinh thần giúp đỡ, sự nhiệt tình công tác trong nhà trường.
- Thực hiện dân chủ, nề nếp trong nhà trường.
- Giải quyết các chế độ chính sách phù hợp, kịp thời cho CBGV-NV.
- Cấp trên tránh mệnh lệnh, dùng quyền uy để tạo sự sợ hãi, áp lực cho cấp dưới, đồng thời cấp trên phải gương mẫu, biết nhận trách nhiệm và luôn cầu tiến, công bằng không thiên vị.
2.2 Môi trường thiên nhiên.
- Thực hiện “vườn cây của bé” thiết kế phù hợp sinh thái, chọn các loại cây hoa, . . giúp trẻ quan sát, phát hiện, thực hành bảo vệ chăm sóc cây, tạo mỹ quan thân thiện trong nhà trường.
- Hạn chế trang trí trong lớp bằng các loại hoa, cây giả.
- Cho trẻ hoạt động ngoài trời có nhiều nội dung phong phú và sáng tạo.
- Không khí trong lành, phòng học thoáng mát, tránh nhện bám, đủ thiết bị ánh sáng, hạn chế tối đa dùng thuốc hóa chất khử mùi, tẩy rửa mạnh, tránh tiếng ồn trong giờ hoạt động của trẻ.
- Tăng cường làm đồ dùng đồ chơi phục vụ từng chủ đề, trang trí gọn gàng, tạo sự đầy đủ, bắt mắt, màu sắc phù hợp.
2.3 Môi trường vật chất.
- Nhà trường có đầy đủ các phòng, hoạt động học và phòng chức năng đáp ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ.
- Xã hội hóa đổ bê tông bên phía trước cổng trường (dọc theo lộ giao thông nông thôn) để PH đậu xe trong giờ đón trả trẻ; tiếp tục trồng và chăm sóc cây xanh, hoa kiểng nhằm tạo môi trường xanh-sạch-đẹp.
3.Phát huy sự chủ động, sáng tạo của cô và trẻ đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ”.
- Tiếp tục thực hiện chương trình GDMN theo Thông tư số 28/2016, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác soạn giảng, chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục năm, tháng tuần và thiết kế các hoạt động phù hợp với chủ đề, phù hợp với tình hình thực tế của lớp và địa phương.
- Giáo viên lên lớp có giáo án được ký duyệt, có đủ ĐDDH, ứng dụng CNTT hợp lý khi dạy trẻ, đối xử công bằng với trẻ, không gò ép trẻ, chấp nhận sự phát triển khác nhau của từng trẻ, tạo điều kiện cho trẻ bày tỏ cảm xúc, thể hiện suy nghĩ và hành động của bản thân theo nếp sống văn minh.
- Giáo viên gần gũi, yêu thương và tôn trọng và đối xử công bằng với trẻ, đảm bảo mọi trẻ đến trường đều được đối xử như nhau, được trang bị đầy đủ những dụng cụ và đồ dùng học tập theo độ tuổi.
- Giáo viên luôn rèn luyện, giữ gìn đạo đức nhà giáo, tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Lồng ghép các chuyên đề vào soạn giảng, tích cực sưu tầm các trò chơi dân gian và bài hát dân ca đưa vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.
- Đề cao sự sáng tạo của giáo viên, tinh thần tự học tự rèn, ứng dụng và cập nhật những thông tin thời sự, sự kiện xã hội vào soạn giảng.
- Tổ chức cho giáo viên đi tham quan, học tập về việc thực hiện chương trình GDMN do PGD tổ chức, phổ biến thực hiện và rút kinh nghiệm để thực hiện trong toàn trường.
- Giáo viên ứng dụng CNTT vào soạn giảng, tạo hứng thú cho trẻ trong giờ học, tạo điều kiện cho trẻ được vui chơi với phần mềm Kisdmart.
- Hỗ trợ giáo viên đồ dùng, vật liệu làm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ.
- Hiệu trưởng xây dựng Qui tắc ứng xử văn hóa trong trường học đưa ra thảo luận trong tập thể sư phạm và thống nhất cùng thực hiện trong năm.
- Tổ chức thực hiện các chuyên đề của ngành: ATGT, vệ sinh ATTP, GD sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giáo dục kỹ năng sống, Bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo, ứng phó với biến đổi khí hậu, … có kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm.
- Tổ chức cho trẻ 5 tuổi tham quan trường tiểu học để chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1, tham gia vào các hoạt động chuyên đề như hội thi Bé mầm non vẽ tranh, Bé mầm non kể chuyện, hội thi “liên hoanTiếng hát tuổi mầm non”, hội thi GV dạy giỏi…
4.Tổ chức thi đua tại đơn vị.
- Tổ chức tham gia các trò chơi dân gian qua lễ hội như: tết trung thu, ngày hội đến trường, lễ noel, tết nguyên đán,. . .
- Tổ chức giáo viên cùng trẻ làm đồ dùng đồ chơi dân gian phục vụ chủ đề quê hương đất nước.
- Tổ chức giáo viên sưu tầm và làm ablum các đồ dùng đồ chơi phục vụ trò chơi dân gian.
- 9/9 lớp tham gia trồng cây xanh trong và ngoài lớp.
5.Ngoài ra còn chú trọng các nội dụng sau.
- Đảm bảo an tòan trong trường học: phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời trẻ chọc phá và đánh nhau.
- Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của trẻ, ứng dụng công nghệ thông tin và các phương pháp phù hợp để tạo hứng thú cho trẻ hoạt động.
- Hướng dẫn tự học, tự rèn luyện đạo đức, lối sống, kỹ năng sống của trẻ trong gia đình và ở cộng đồng, nâng cao vai trò của giáo viên trong thực hiện phong trào thi đua. Thực hiện giáo dục về an tòan giao thông phù hợp độ tuổi của trẻ.
- Hòan thiện hệ thống công trình vệ sinh, nước sạch, tường rào, cảnh quan môi trường sư phạm; Xây dựng cơ chế phối hợp thân thiện, hiệu quả ở trong và ngòai nhà trường . Thực hiện quy chế dân chủ trong trường học.
- Thực hiện có hiệu quả“ Sổ tay trường học thân thiện , học sinh tích cực” đồng thời Nghiên cứu kỹ 5 nội dung và 41 câu Hỏi - Đáp của phong trào “Trường học thân thiện , học sinh tích cực” để vận dụng một cách sáng tạo và đạt hiệu quả cao vào thực tế hoạt động dạy học và giáo dục của đơn vị ; cập nhật các bài học kinh nghiệm, sáng kiến, mô hình của phong trào thi đua “Xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực” của đơn vị và các đơn vị bạn làm tài liệu phổ biến cho đơn vị.
- Tiếp tục thực hiện được “ 3 đủ” cho học sinh mẫu giáo 5 tuổi.
6.Cũng cố Ban chỉ đạo.
- Trưởng ban: Bà Mai Thị Ngọc Giàu ( Hiệu trưởng )
- P.trưởng ban: Bà Trần Thị Lan ( CTCĐ )
- Thành viên: Bà Võ Thị Thùy Trang ( P. hiệu trưởng )
- Thành viên: Bà Phạm Thị Ngọc Huyền ( TTND )
- Thành viên: Bà Tạ Thị Mỹ Linh ( Tổ khối trưởng)
- Thành viên: Bà Đỗ Thị Mỹ Hằng ( Tổ khối trưởng)
- Thành viên: Bà Nguyễn T Thúy Hằng ( Tổ khối trưởng)
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- PGD&ĐT Cần Giuộc ( báo cáo );
- Lưu: VT.
.
Mai Thị Ngọc Giàu