Trường Mẫu giáo Phước Hậu

Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin năm học 2021-2022

PHÒNG GD & ĐT CẦN GIUỘC                                             CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 TRƯỜNG MG PHƯỚC HẬU Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
        Số: 175/KH-MGPH                                                            Phước Hậu, ngày 19 tháng 10 năm 2021
 
KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin
Năm học 2021 - 2022
 
Thực hiện Công văn số 3380/SGDĐT-HCQT ngày 22/10/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Công nghệ thông tin (CNTT) năm học 2020-2021;
Thực hiện công văn của PGD&ĐT huyện Cần Giuộc về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT năm học 2020 - 2021;
Căn cứ kế hoạch số 160/KH-MGPH ngày 15/10/2021 về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021 - 2022 của nhà trường. Trường mẫu giáo Phước Hậu xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT năm học 2021 – 2022 như sau :
I.  Nhiệm vụ trọng tâm:
1. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch 175/KH-UBND ngày 30/11/2017 về việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025 (được phê duyệt theo Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ).
2. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; tích hợp các hệ thống thông tin quản lý ngành hiện có vào cơ sở dữ liệu ngành, xây dựng và triển khai các phần mềm quản lý, kết nối liên thông dữ liệu phần mềm cơ sở dữ liệu ngành; tiếp tục nghiên cứu, triển khai giải pháp tuyển sinh trực tuyến đầu cấp học.
3. Tăng cường ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy, học, thi và kiểm tra đánh giá, quản lý giáo dục, quản trị nhà trường, áp dụng dạy, học trực tuyến; phát triển kho học liệu số toàn ngành, ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung, kho bài giảng e-learning kết nối với Hệ tri thức Việt số hóa.
4. Tiếp tục duy trì hệ thống phòng họp trực tuyến giữa phòng GD&ĐT – các trường trực thuộc, tổ chức thực hiện tập huấn qua mạng. Nghiên cứu ứng dụng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; đơn giản hóa thủ tục hành chính; tuyên truyền, hướng dẫn, phát huy hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.
II. Các nhiệm vụ cụ thể
1. Ứng dụng CNTT trong các hoạt động điều hành và quản lý giáo dục
Thực hiện kết nối phần mềm quản lý giáo dục của địa phương với cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục đáp ứng tiêu chuẩn dữ liệu được quy định tại Quyết định số 1904/QĐ-BGDĐT ngày 04/7/2019 của Bộ GDĐT và tuân thủ các quy định của pháp luật về sở hữu dữ liệu, an toàn thông tin cá nhân. 
Tiếp tục thực hiện ứng dụng phần mềm trực tuyến trong lập, quản lý kế hoạch công tác, đánh giá xếp loại công chức, viên chức, người lao động.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc kết nối với Cổng thông tin điện tử theo Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT ngày 20/12/2012 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin điện tử tại Sở GDĐT, phòng GDĐT và Nhà trường. Đẩy mạnh công tác truyền thông của ngành, của Nhà trường, xây dựng, duy trì trang thông tin điện tử và cổng thông tin điện tử của đơn vị.
Xây dựng hệ thống quản lý trang Website của trường tại địa chỉ mgphuochaucg.edu.vn. Thực hiện đầy đủ các phần mềm quản lý (Quản lý nhân sự, quản lý giáo dục, quản lý tài chính, quản lý nuôi dưỡng, quản lý phổ cập, công tác tuyển sinh, kiểm định chất lượng…).
Chỉ đạo 100% CB,GV,NV trong trường lập Email cá nhân, duy trì nề nếp trong việc cập nhật các thông tin điều hành của ngành và của trường, đồng thời phổ biến đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh toàn trường được biết Cổng thông tin điện tử của Phòng GDĐT và của Nhà trường.
2. Ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương pháp trong dạy và học:
Nhà trường tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn cụ thể cho đội ngũ giáo viên tự triển khai việc tích hợp, lồng ghép việc sử dụng các công cụ ứng dụng CNTT vào quá trình giảng dạy của mình, nhằm tăng cường hiệu quả dạy học qua các phương tiện nghe nhìn, kích thích sự sáng tạo và độc lập suy nghĩ, tăng cường khả năng tự học, tự tìm tòi của trẻ. 
Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong nhà trường, nhằm đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên tự tích hợp CNTT vào từng hoạt động học của trẻ. Giáo viên có thể chủ động tự chọn tài liệu và sử dụng phần mềm quản lý giáo dục, xây dựng kế hoạch, mục tiêu giáo dục, lựa chọn ngân hàng, soạn giáo án và kiết xuất từ phần mềm kế hoạch giáo dục. Nhà trường giúp cho đội ngũ giáo viên nhận thức được CNTT chỉ là phương tiện hỗ trợ, nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Tránh lạm dụng CNTT trong quá trình giảng dạy như: Nội dung trình chiếu không phù hợp, thời gian trình chiếu nhiều, âm thanh ồn ào, quá nhiều màu sắc, hiệu ứng chuyển động không cần thiết, kích thước chữ quá nhỏ.
Giáo viên cần tích cực chủ động tham khảo và sử dụng các phần mềm ứng dụng tích hợp vào các hoạt động học trên Website để cùng chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi và học tập. Khuyến khích GV chủ động tự soạn giáo án, bài giảng và tài liệu giảng dạy để ứng dụng CNTT trong các hoạt động dạy. Phát động giáo viên xây dựng bài giảng E-learning, tổ chức phân loại, tuyển chọn các bài xuất sắc của trường để đóng góp vào kho bài giảng E-learning của trường
Khuyến khích giáo viên biết khai thác kho bài giảng E-Learning của Bộ GDĐT và của Sở GDĐT.
- Triển khai cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử” do nhà trường phát động với khẩu hiệu chung “Trong mỗi học kỳ, mỗi giáo viên tự xây dựng ít nhất hai đến ba bài giảng điện tử”. Đồng thời huy động giáo viên tích cực tham gia đóng góp các bài trình chiếu, bài giảng e-Learning về nhà trường để XD “Thư viện giáo án điện tử” trên Website của trường. 
3. Xây dựng hạ tầng CNTT và truyền thông:
Nhà trường tăng cường đầu tư các thiết bị CNTT phục vụ cho việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động quản lý của nhà trường và công tác giảng dạy của giáo viên một cách hiệu quả và thiết thực, cụ thể:
- Sử dụng dịch vụ Internet vào hoạt động quản lý tài chính, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục... 
- Tiếp tục rà soát, xây dựng kế hoạch để chủ động trong việc chuẩn bị cho công tác bồi dưỡng kỹ năng sử dụng CNTT cho đội ngũ giáo viên, trang bị hệ thống máy tính cho các lớp trong toàn trường và các hạ tầng thông tin khác phục vụ cho việc triển khai ứng dụng CNTT vào hoạt động giảng dạy trong chương trình GDMN. Đồng thời khuyến khích GV tự trang bị máy tính cá nhân có kết nối mạng Internet, hướng dẫn giáo viên khai thác thông tin phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giảng dạy, học tập và nghiên cứu.
- Thường xuyên kiểm tra, sửa chữa các thiết bị điện tử nhằm phục vụ tốt cho giảng dạy, tập trung đầu tư máy tính, máy in và kết nối mạng Internet với mục tiêu chủ yếu là phục vụ công tác quản lý, đảm bảo thông tin liên lạc và giúp GV bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.
- Thực hiên các biện pháp đảm bảo an toàn an ninh đối với các hệ thống CNTT có cài đặt thiết bị hệ thống phần mềm (phần cứng, phần mềm, wesbite...). Thường xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin. Đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên  và nhân viên về kỹ năng nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin đối với các thiết bị CNTT cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng...;
- Triển khai xây dựng hồ sơ đề xuất cấp độ an toàn hệ thống thông tin trong trường học theo Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ và Thông tư 03/2017/TT-BTTTT ngày 24/4/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông về quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về đảm bảo an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.
4. Bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trong nhà trường:
Quan tâm nâng cao năng lực ứng dụng CNTT đáp ứng chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông; Kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; Kỹ năng khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý trong nhà trường, khai thác các nguồn học liệu, kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet; Kỹ năng cài đặt hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng cơ bản; kỹ năng sửa chữa, khắc phục những hỏng hóc đơn giản của máy tính và thiết bị CNTT.
Tổ chức quán triệt và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về CNTT.  Tổ chức có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học, đổi mới nội dung chương trình bồi dưỡng theo hướng thiết thực, cập nhật, ưu tiên sử dụng phần mềm mã nguồn mở, khai thác thông tin trên Internet, giới thiệu những địa chỉ hay, có ích với giáo viên.
Xây dựng đội ngũ phụ trách CNTT trong đơn vị, bố trí GV có tay nghề cao trong việc sử dụng CNTT kiêm nhiệm, phụ trách ứng dụng CNTT (gv Tạ Thị Mỹ Linh, gv Châu Thúy Diễm).
Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên về ứng dụng CNTT cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên độ tuổi dưới 45 tuổi. Nội dung bồi dưỡng tập trung vào các kỹ năng cơ bản: Soạn thảo văn bản, khai thác Internet, sử dụng thư điện tử, XD bài giảng điện tử, thiết kế bài giảng E-learning, phần mềm quản lý GD để hỗ trợ công tác giảng dạy..., biết ứng dụng tốt CNTT trong công tác, giảng dạy.
Hàng tháng tổ chức sinh hoạt chuyên môn trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm áp dụng CNTT vào công tác giảng dạy. 
III. Một số giải pháp 
1. Kiện toàn bộ phận phụ trách CNTT trong nhà trường :
Phân công đồng chí Võ Thị Thùy Trang, đ/c Đỗ Thị Mỹ Hằng là GV phụ trách CNTT trong nhà trường có trình độ chuyên môn CNTT vững vàng. Mỗi tổ, khối chuyên môn có ít nhất 1 giáo viên nòng cốt biết ứng dụng thành thạo CNTT trong giảng dạy. Cụ thể :
- Khối 5 tuổi: Đ/c kim Tuyến, Ngọc Huyền.
- Khối 4 tuổi: Đ/c Lynh Phượng, Minh Thùy.
- Tổ hành chính: Đ/c Hằng (Kế toán), Quốc Tiền.
2. Ban hành quy chế quản lý, duy trì và khai thác sử dụng các hệ thống CNTT, phân công cụ thể trách nhiệm về quản lý, sử dụng hệ thống (phân công các chịu trách nhiệm rà soát, đối chiếu và chuẩn hóa đảm bảo tính chính xác của các dữ liệu thành phần trên cơ sở dữ liệu ngành); triển khai ứng dụng CNTT phải đi đôi với việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; kịp thời khen thưởng các cá nhân làm tốt, có biện pháp chế tài đối với các cá nhân chưa hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
3. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên môi trường mạng và thông qua các hội nghị, cuộc thi để nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò của ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản lý, dạy – học.
4. Tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa, phối hợp có hiệu quả việc đầu tư các dịch vụ CNTT phục vụ công tác quản lý, hoạt động giảng dạy tại trường.
5. Các chỉ tiêu chính:
- Tiếp tục xây dựng trang website của trường và hướng dẫn CB,GV,NV sử dụng trang website của trường một cách có hiệu quả.
- Thường xuyên trao đổi thông tin, văn bản qua thư điện tử giữa nhà trường với PGD&ĐT Cần Giuộc và các trường trong Huyện.
- Thực hiện tốt việc sử dụng intenet phục vụ cho việc quản lý nhân sự và CSGD trẻ. 
- Phấn đấu 100% cán bộ GV - NV trong trường biết sử dụng máy vi tính, soạn bài và soạn thảo các văn bản trên máy vi tính, biết ứng dụng và sử dụng CNTT có hiệu quả trong giảng dạy, thường xuyên áp dụng CNTT vào trong các hoạt động của trẻ hàng ngày.
- Phấn đấu 80% GV trong trường biết cách soạn giáo án điện tử để trình chiếu trên powpoint và áp dụng CNTT vào trong tất cả các hoạt động của trẻ, khuyến khích những GV có tay nghề và sử dụng CNTT thành thạo thiết kế bài giảng E-learning, bài giảng điện tử để xây dựng kho học liệu điện tử của trường.
- 100% giáo viên dạy giỏi ứng dụng CNTT hiệu quả trong giảng dạy.
- Phổ cập trình độ và kỹ năng ứng dụng CNTT cho 100% cán bộ quản lý GV - NV trong nhà trường. 
- Phấn đấu mỗi giáo viên tự xây dựng được ít nhất 2-3 bài giảng điện tử/ năm học, góp phần xây dựng kho học liệu điện tử của trường. 
- Sử dụng tốt phần mềm quản lý: CS nuôi dưỡng, kế toán, phổ cập GD, tuyển sinh, quản lý học sinh, quản lý tài chính, quản lý nhân sự, quản lý giáo dục, phần mềm tự kiểm định chất lượng.
- Phấn đấu thực hiện xây dựng triển khai giải pháp tiến tới việc thực hiện thu phí không dùng tiền mặt trong nhà trường theo hướng dẫn của Sở GDĐT.
IV. Tổ chức thực hiện
1. Trên cơ sở kế hoạch của PGD-ĐT, trường xây dựng kế hoạch và triển khai nhiệm vụ CNTT năm học 2020-2021; từng cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện theo các nhiệm vụ được phân công – lồng ghép vào chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện các nhiệm vụ CNTT năm học 2020-2021 của lĩnh vực công tác. 
2. Phân công bà Võ Thị Thùy Trang làm đầu mối theo dõi và tham mưu thực hiện các kế hoạch, báo cáo, cụ thể như sau:
- Kế hoạch triển khai, thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2021-2022: 
+ Trường gửi Phòng: trước ngày 30/10/2021;
- Báo cáo đánh giá sơ kết tình hình ứng dụng CNTT giữa năm học:
+ Trường gửi Phòng: trước ngày 10/01/2022;
- Báo cáo đánh giá, tổng kết việc triển khai nhiệm vụ ứng dụng CNTT năm học 2021-2022:
+ Trường gửi Phòng: trước ngày 31/5/2022;
3. Trong quá trình thực hiện, có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo kịp thời về trường (qua bộ phân phụ trách công nghệ thông tin hoặc địa chỉ email: c0phuochaucg.longan@moet.edu.vn.
Trên đây là kế hoạch thực hiện CNTT năm học 2021 – 2022 của trường mẫu giáo Phước Hậu./.
                                                                 
Nơi nhận :                                                                                   HIỆU TRƯỞNG
- PGD&ĐT Cần Giuộc (để b/c) ;
- Trường MGPH (để t/h) ;
- Lưu VP./.