Trường Mẫu giáo Phước Hậu

Báo cáo công tác kiểm tra nội bộ năm học 2021-2022

UBND HUYỆN CẦN GIUỘC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MG PHƯỚC HẬU
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 115/BC-MGPH Phước Hậu, ngày 08 tháng 6 năm 2022
 
BÁO CÁO
Tổng kết công tác kiểm tra nội bộ trường học
Năm học 2021 – 2022
 
Thực hiện công văn số 886/PGDĐT-KTr ngày 27/9/2018 của của Phòng Giáo dục và Đào tạo Cần Giuộc về hướng dẫn công tác kiểm tra nội bộ trường học từ năm học 2018-2019.
Căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, trường Mẫu giáo Phước Hậu báo cáo tổng kết công tác tự kiểm tra nội bộ của nhà trường trong năm học 2021-2022 như sau:
I. Kết quả việc thực hiện công tác tự kiểm tra trong năm học:
1. Việc xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai:
- Tiếp tục triển khai và quán triệt cho toàn thể CBGV-NV toàn trường công văn số 886/PGDĐT-KTr ngày 27/9/2018 của của Phòng Giáo dục và Đào tạo Cần Giuộc về hướng dẫn công tác kiểm tra nội bộ trường học từ năm học 2018-2019.
- Căn cứ kế hoạch năm học và hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo Cần Giuộc, Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch tự kiểm tra nội bộ năm học 2021-2022 số Số: 179/KH-MGPH ngày 01 tháng 11 năm 2021 và triển khai đến đội ngũ giáo viên trong phiên họp hội đồng nhà trường.
          - Thành lập ban kiểm tra nội bộ theo quyết định số 180/QĐ-MGPH ngày 01 tháng 11 năm 2021 của trường Mẫu giáo Phước Hậu. Phân công nhiệm vụ cho mỗi thành viên, hướng dẫn các thành viên thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch đã triển khai. Tổ chức kiểm tra theo kế hoạch và lịch công tác hàng tuần.
- Thực hiện hồ sơ kiểm tra đầy đủ và đúng quy định.
2. Việc thực hiện nhiệm vụ phân công:
- Hiệu trưởng có ban hành các văn bản chỉ đạo và triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, các bộ phận để thực hiện.
- Hiệu trưởng chỉ đạo và phân công Phó hiệu trưởng xây dựng kế hoạch chuyên môn năm học, kế hoạch chuyên môn học kỳ, kế hoạch chuyên môn tháng, tuần, kế hoạch thực hiện các chuyên đề, thao giảng vv… và kịp thời triển khai, phổ biến các văn bản chỉ đạo của ngành, của trường về công tác chuyên môn đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên qua các lần họp hội đồng sư phạm.
- Hiệu trưởng thực hiện tự kiểm tra công tác quản lý theo định kỳ (2 lần trong năm học). Xây dựng kế hoạch hoạt động trong từng tháng, học kỳ và đối chiếu kết quả thực hiện theo kế hoạch từ đó đề ra biện pháp khắc phục.
- Có thực hiện kiểm tra hoạt động của tổ khối chuyên môn, công tác y tế trường học nhằm điều chỉnh kịp thời, giúp đỡ cán bộ, giáo viên và nhân viên thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.
3. Kiểm tra hoạt động của tổ khối chuyên môn, các bộ phận văn thư, tài chính, y tế, bán trú (nếu có)
3.1 Hoạt động của tổ khối chuyên môn:
- Tổ trưởng chuyên môn có xây dựng đầy đủ các các kế hoạch và triển khai thực hiện theo kế hoạch, theo nghị quyết và quy chế chuyên môn. Hoạt động chuyên môn của tổ khối đã đi vào nề nếp và có chất lượng. Hồ sơ tổ khối chuyên môn thực hiện đúng theo quy định của Điều lệ.
- Thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo đúng quy định 2 tuần/1 lần. Các buổi sinh hoạt có chú trọng đi sâu về chuyên môn như: Một số tiết dạy khó, tiết dạy có lồng ghép các nội dung giáo dục theo các chuyên đề, kỹ năng sống, có chú trọng quan tâm đến công tác phòng chống Covid-19 tại trường,…
- Thực hiện kiểm tra giáo án của giáo viên theo quy định. Qua kiểm tra phát huy được tác dụng, giúp giáo viên có sự đầu tư hơn trong soạn giáo án, soạn đầy đủ, kịp thời. Khối trưởng mạnh dạn trong việc nhận xét, đánh giá, xếp loại về chất lượng giáo án nên kết quả có chuyển biến tốt.
* Tồn tại:
Còn một vài kế hoạch của tổ khối trình bày chưa đảm bảo đúng thể thức theo quy định, chưa cụ thể rõ ràng cho từng nội dung công việc còn mang tính chất chung chung.
3.2 Kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên:
- Số giáo viên được kiểm tra nghiệp vụ sư phạm 04/19 giáo viên, số tiết đã dự 8 tiết gồm có 4 hoạt động học và 4 họat động chơi. Kết quả đạt được 4 tiết tốt và 4 tiết khá. Giáo viên được kiểm tra thực hiện đầy đủ hồ sơ sổ sách của cô và cháu, thực hiện đủ đúng chương trình và quy chế chuyên môn.
- Kiểm tra chuyên đề 02/19 giáo viên số tiết đã dự là 02 tiết. Kết quả đạt 01 tốt và 01 khá.
+ Trung bình: 0.
* Ưu điểm: Giáo viên hực hiện chương trình GDMN theo quy định tại Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016, không cắt xén chương trình; thực hiện đầy đủ các loại hồ sơ chuyên môn theo, các loại sổ trình bày rõ ràng. soạn giáo án đầy đủ, chuẩn bị tốt các họat động chăm sóc giáo dục trẻ, cháu hứng thú tham gia học tập vui chơi. Thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt trong ngày của cô và trẻ. Thực hiện việc đánh giá trẻ đúng quy định. Đảm bảo tốt ngày giờ công.
* Tồn tại:
- Giáo viên lớn tuổi ứng dụng CNTT hiệu quả đạt chưa cao. Một vài giáo viên chưa mạnh dạn sáng tạo trong tổ chức các hoạt động học.
- Những giáo viên hợp đồng còn hạn chế nhiều về phương pháp, chưa chủ động trong tổ chức tiết dạy, chưa tạo điều kiện nhiều để kích thích trẻ phát triển tư duy nên tiết dạy chưa đạt được tiết tốt. Nội dung bài dạy còn dàn trải chưa cô động. Chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
3.3 Kiểm tra về công tác quản lý cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi:
- Nhà trường tổ chức kiểm tra đánh giá tiêu hao tài sản theo năm ngân sách và kiểm tra số lượng tài sản được trang bị sử dụng và quản lý bảo dưỡng vào cuối năm học.
- Kiểm tra cơ sở vật chất thường xuyên. Kiểm tra và lập biên bản về các phòng học và bàn ghế, bảng, tủ thiết bị vào đầu năm học, có biên bản giao nhận cho từng lớp. Thường xuyên kiểm tra việc sử dụng và bảo quản các đồ dùng, thiết bị dạy học của giáo viên. Kiểm tra qua việc sử dụng trên lớp.
3.4 Kiểm tra công tác quản lý tài chính:
- Kiểm tra về việc thu chi ngân sách, tiền ăn, tiền vệ sinh phí và học phí. Kết quả thu học phí trong năm học 2021-2022 đạt 99,3% với tổng số tiền thu được là 79.022.000 đồng; không thực hiện thu tiền mặt. Thực hiện miễn giảm đúng quy định. Kế toán thực hiện đầy đủ các lọai hồ sơ sổ sách kế toán, các chế độ chính sách cho cán bộ viên chức và trẻ kịp thời, đúng quy định.
- Thực hiện quản lý tài chính, tài sản đúng quy định của Nhà nước. Báo cáo quyết toán kinh phí chi thường xuyên, chi hoạt động rõ ràng; chứng từ thanh quyết toán đúng quy định của tài chính.
3.5 Công tác văn thư:
- Nhân viên kế toán kiêm nhiệm công tác văn thư đã thực hiện việc quản lý văn bản đi, đến đúng quy định, lưu giữ, cập nhật các văn bản đến, các thông tin về cán bộ viên chức kịp thời.
- Hoạt động của bộ phận văn thư: Chủ yếu là cập nhật công văn đến và theo dỏi Gmail vì đây là công tác kiêm nhiệm.
* Tồn tại: Việc cập nhật và xử lý chuyển tải các văn bản đến cho từng bộ phận đôi lúc còn chưa kịp thời do nhân viên kế toán làm công tác kiêm nhiệm văn thư.
3.6 Công tác y tế trường học:
- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ trong công tác y tế, việc thực hiện phòng chống các dịch bệnh trong nhà trường.
- Nhân viên y tế thực hiện đầy đủ các loại HSSS và kế hoạch, thực hiện tốt chế độ báo cáo theo quy định về công tác y tế trường học.
- Phối hợp với trạm y tế khám sức khỏe 1 lần trong năm học cho 10/10 lớp (295.295 cháu), 100% số cháu được uống thuốc tẩy giun.
* Tồn tại: Nhân viên y tế chưa biết thăm khám bệnh cho các cháu.
3.7 Hoạt động bán trú:
- Cơ sở vật chất phục vụ bán trú tốt: Trường có 1 bếp ăn được xây dựng theo quy trình một chiều thuận tiện cho việc tiếp phẩm và chuyển thức ăn cho các lớp.
- Hoạt động bộ phận nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ đi vào ổn định, ngay từ đầu năm học có 10/10 lớp được ăn bán trú và duy trì đến cuối năm. 
- Thực hiện đầy đủ hồ sơ sổ sách bán trú theo quy định.
- Trường có thành lập tổ tiếp phẩm gồm 3 thành viên, các thành viên trong tổ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
* Hạn chế:
Việc chuyên chở thức ăn từ điểm chính đến điểm phụ còn gặp nhiều khó khăn nhất là trong lúc mưa.
II. Đánh giá chung về công tác kiểm tra nội bộ trường học của đơn vị:
1. Ưu điểm:
- Trường có xây dựng, triển khai kế hoạch kịp thời, đảm bảo theo yêu cầu. Thực hiện công tác tự kiểm tra theo kế hoạch.
- Có thành lập ban kiểm tra nội bộ trường học đủ thành phần.
- Tổ chuyên môn đều có tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau. Tổ chức sinh hoạt của tổ chuyên môn đúng quy định và thực hiện đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách
Công tác tự kiểm tra của nhà trường trong năm học được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc đúng theo kế hoạch. Qua kiểm tra kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, góp phần thúc đẩy CBGV-NV trường tích cực hơn trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nâng cao được chất lượng hoạt động của nhà trường.
2. Tồn tại:
Việc sắp xếp thời gian kiểm tra đôi lúc chưa đúng theo kế hoạch đề ra.
III. Kiến nghị: Không có.
Trên đây là báo cáo công tác tự kiểm tra nội bộ năm học 2021-2022 của trường Mẫu giáo Phước Hậu./.
Nơi nhận:                         
- Phòng GD&ĐT Cần Giuộc;
- Lưu VT./.
 
HIỆU TRƯỞNG