Trường Mẫu giáo Phước Hậu

Kế hoạch thực hiện công tác thi đua - khen thưởng năm học 2022-2023

UBND HUYỆN CẦN GIUỘC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     TRƯỜNG MG PHƯỚC HẬU                 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
                 Số:325/KH-MGPH   Phước Hậu, ngày  14 tháng 10 năm 2022
 
KẾ HOẠCH
Thực hiện công tác Thi đua, khen thưởng năm học 2022-2023
 
 
 
 
 
Thực hiện theo Kế hoạch số 2004/KH-PGDĐT ngày 20/9/2022 của Phòng  Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện công tác thi đua - khen thưởng năm học 2022-2023;
Thực hiện theo Kế hoạch số 248/KH-MGPH ngày 03/10/2022 của trường MG Phước Hậu, Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2022–2023. Trường mẫu giáo Phước Hậu xây dựng kế hoạch thực hiện công tác thi đua, khen thưởng của trường năm học 2022-2023 như sau:  
I. Mục đích yêu cầu
  1. Mục đích
- Đẩy mạnh các phong trào thi đua năm học 2022-2023 trong toàn ngành gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần thắng lợi thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Phước Hậu và Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện Cần Giuộc lần thứ XII nhiệm kỳ 2020-2025;
- Tiếp tục phát động phong trào thi đua trong toàn ngành theo chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo” của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phù hợp với thực hiện nội dung Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương và Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT ngày 19/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ 2022 – 2023.
  1. Yêu cầu
         - Thực hiện đúng pháp luật về thi đua, khen thưởng; công tác thi đua phải đảm bảo tính công khai, minh bạch đúng quy định, các văn bản quy định, tiêu chuẩn thi đua phải được triển khai đầy đủ đến toàn thể CB,CC,VC, NV của đơn vị, đảm bảo quyền lợi của tập thể, cá nhân trong công tác thi đua.
         - Phong trào thi đua phải được phát động sâu rộng trong cơ quan, đơn vị toàn ngành, đảm bảo nội dung mang tính thiết thực gắn với đặc điểm của từng đơn vị, địa phương, mỗi phong trào thi đua là động cơ phấn đấu của từng tập thể, cá nhân để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
         - Qua phong trào thi đua, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến của tập thể, cá nhân trong cơ quan, đơn vị; kịp thời nêu gương, khen thưởng trong các dịp sơ kết, tổng kết năm học, tạo sức lan tỏa trong ngành đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước góp phần thắng lợi phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
II. Nhiệm vụ trọng tâm
1. Triển khai các văn bản về thi đua, khen thưởng
Thủ trưởng đơn vị triển khai, quán triệt các văn bản QPPL, văn bản hướng dẫn quy địnhvề công tác thi đua, khen thưởng cho toàn thể CB,CC,VC,NLĐ trong đơn vị, đảm bảo từng tập thể, cá nhân thuộc đơn vị hiểu rõ nội dung của văn bản, từ đó đẩy mạnh phong trào thi đua tại đơn vị ([1])
2. Thực hiện công tác thi đua, khen thưởng
2.1. Đăng ký thi đua; sáng kiến kinh nghiệm
Căn cứ vào tiêu chuẩn theo quy định các danh hiệu thi đua, Hiệu trưởng tổ chức đăng ký thi đua năm học 2022-2023.
Tổ chức đăng ký và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm theo công văn số 461/PGDĐT-TĐ ngày 22/3/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo; Công văn số 604/SGDĐT-HCQT ngày 07/3/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo Long An.
2.2. Công tác xét thi đua năm học
Căn cứ vào văn bản hướng dẫn xét thi đua, khen thưởng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiến hành xét thi đua, khen thưởng theo quy định.
3. Đẩy mạnh phong trào thi đua tại đơn vị
          - Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tổ chức thực hiện, hưởng ứng các phong trào do đơn vị và cấp trên phát động.
- Tôn vinh, biểu dương tuyên truyền nhân rộng điển hình tiên tiến các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các cuộc vận động và phong trào thi đua, chú trọng việc phát hiện các nhân tố mới, các gương điển hình thực sự tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước được tập thể suy tôn, có đề nghị hình thức khen thưởng phù hợp, kịp thời.
4. Nhập dữ liệu vào phần mềm thi đua, khen thưởng
  Thực hiện theo quy định của PGD&ĐT, Trường tiếp tục thực hiện nhập dữ liệu thi đua, khen thưởng và đăng nhập dữ liệu đăng ký thi đua năm học 2022-2023 vào phần mềm thi đua, khen thưởng theo quy định.
          5. Một số vấn đề cần lưu ý trong công tác thi đua, khen thưởng năm học 2022-2023
Về tiêu chuẩn xét các danh hiệu thi đua, khen thưởng nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn đã nêu ở phần II.1, các danh hiệu CSTĐ các cấp, tập thể LĐTT, tập thể LĐXS phải thật sự đảm bảo yêu cầu đúng tiêu chuẩn, thể hiện tính tiêu biểu, vượt trội, có tác dụng động viên tích cực phong trào thi trong nhà trường và trong ngành. Tuy nhiên để việc xét chọn thi đua khen thưởng được công bằng, khách quan thì nghị Hiệu trưởng lưu ý thực hiện một số nội dung như sau:
          Thi đua tập thể:
          - Năm học 2022-2023, việc đánh giá thi đua đối với tập thể trường học thực hiện theo hướng đánh giá thực chất; thang điểm thi đua sẽ được xây dựng và lấy ý kiến các trường trước khi thống nhất thực hiện; trong đó, tiếp tục lưu ý các vấn đề về chất lượng dạy học, vận động tham gia bảo hiểm y tế, các khoản thu học phí và thu 2 buổi/ ngày không dùng tiền mặt, chuyển đổi số,…
          Thi đua cá nhân:
          - Thực hiện đánh giá công chức, viên chức và người lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học (trước khi xét thi đua) phải so sánh đối chiếu giữa kết quả cuối năm học với thực trạng thời điểm đầu năm học với chỉ tiêu mà mỗi cá nhân đề ra để thực hiện và các tiêu chuẩn khác theo quy định.
          - Chỉ xét thi đua đối với những cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học; những cá nhân nào hoàn thành tốt nhiệm vụ thì mới đưa vào danh sách đề nghị Lao động tiên tiến; những cá nhân nào hoàn thành tốt xuất sắc nhiệm nhiệm vụ thì mới đưa vào danh sách đề nghị Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở hoặc bằng khen UBND tỉnh (đủ các tiêu chuẩn khác theo quy định).
Riêng đối với người Lao động không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 24 của Luật thi đua- khen thưởng mà gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có đạo đức, lối sống lành mạnh, đoàn kết, tương trợ, tích cực tham gia các hoạt động xã hội và lao động có năng suất cao thì được xét tặng danh hiệu "Lao động tiên tiến"
          - Chiến sĩ thi đua cơ sở được lựa chọn trong số những cá nhân tiêu biểu (xếp loại viên chức phải đạt Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ) đạt danh hiệu lao động tiên tiến (xếp loại viên chức phải đạt Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên); có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hoặc áp dụng công nghệ mới để tăng năng suất.
          - Trường thực hiện công khai ngay từ đầu năm việc đăng ký thi đua, để cuối năm - trên cơ sở kết quả đánh giá viên chức - bình xét và sắp xếp thứ tự thành tích của từng cá nhân trong nhà trường một cách khách quan, công bằng, đúng thực chất.
          Việc đăng ký tên đề tài, sáng kiến kinh nghiệm thực hiện trên cơ sở: cá nhân đăng ký thi đua kèm với đăng ký tên đề tài sáng kiến kinh nghiệm và chương trình thực hiện trong năm học. Nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm phải gắn với nhiệm vụ cụ thể, gắn với các vấn đề còn đang tồn tại, mà cá nhân được Hiệu trưởng phân công trong năm học. Hiệu trưởng chịu trách nhiệm xác nhận đồng ý với nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm và chương trình cá nhân đăng ký; đồng thời tổ chức phân công các thành viên trong Hội đồng thi đua của trường theo dõi, đánh giá tiến độ, mức độ hoàn thành theo dự kiến chương trình mà cá nhân đăng ký (ít nhất cuối học kỳ 1); giai đoạn cuối năm học (cuối tháng 3), trường tổ chức nghiệm thu, đánh giá đề tài sáng kiến kinh nghiệm, lựa chọn những đề tài tiêu biểu để giới thiệu với Hội đồng cấp huyện xem xét, đánh giá.
- Sáng kiến kinh nghiệm của cá nhân đã được xét, công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp, thì không lấy thánh tích của sáng kiến đó để làm căn cứ tiếp tục xét các hình thức khen thưởng và ngược lại.
III. Kế hoạch thời gian thực hiện công tác thi đua, khen thưởng: Nhà trường thực hiện theo bảng kế hoạch thời gian đính kèm.
IV. Tổ chức thực hiện
- Hiệu trưởng trường căn cứ kế hoạch của PGD&ĐT thực hiện xây dựng  kế hoạch phát động phong trào thi đua tại đơn vị và tổ chức triển khai thực hiện công tác thi đua, khen thưởng năm học 2022-2023 đúng quy định.
- Cần công khai danh sách đăng ký, đề nghị các danh hiệu thi đua, khen thưởng năm học 2022-2023 đến toàn thể CBGV đơn vị trước khi gửi danh sách đăng ký về Phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Thực hiện cập nhật dữ liệu vào trang tính google drive qua địa chỉ email moet.edu.vn của trường theo quy định.
- Giao Bà Võ Thị Thuỳ Trang, theo dõi, tổng hợp các báo cáo theo quy định; tham mưu Hiệu trưởng về các điều kiện để thực hiện tốt công tác thi đua- khen thưởng của trường, của tổ khối và của cá nhân.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện công tác thi đua, khen thưởng năm học 2022-2023 của trường mẫu giáo Phước Hậu./.
 
 
 
HIỆUTRƯỞNG
 
 
 
 
 
 
Mai Thị Ngọc Giàu
 
 
Nơi nhận:                                                                              
- PGD-ĐT Cần Giuộc ( b/cáo);;
- CTCĐ trường (phối hợp);
- Các tổ chuyên môn, VP (T/h);                                  
- Lưu: VT.