Trường Mẫu giáo Phước Hậu

Đề tài: Tách gộp các nhóm đối tượng trong phạm vi 7 bằng các cách khác nhau

Lĩnh vực phát triển nhận thức
Chủ đề: Nghề nghiệp
Đề tài: Tách gộp các nhóm đối tượng trong phạm vi 7 bằng các cách khác nhau
Độ tuổi: 5-6 tuổi
I. Mục đích, yêu cầu:
- Trẻ đếm và nhận biết số lượng trong phạm vi 7. Biết cách tách, gộp 7 đối tượng bằng các cách khác nhau.
- Rèn kỹ năng đếm, tách và gộp trong phạm vi 7.
- Rèn cho trẻ kỹ năng quan sát, ghi nhớ.
- Trẻ có thói quen, nề nếp tham gia vào các hoạt động.
- Gíao dục cháu yêu quý, kính trọng bác nông dân. Qúy trọng sản phẩm của người lao động.
2. Chuẩn bị :
- Gíao án điện tử.
- Mô hình trang trại bác nông dân: cây xanh, gà, vịt, của cải trắng,  giàn khổ qua.
- Quang gánh thu hoạch cà chua, dưa leo, cà rốt.
- Bàn bố trí dạy trẻ
- Mỗi trẻ gồm: 7 quả lê, 7 quả dâu, 7 quả xoài.
- Thẻ số từ 1 đến 7
- Trái tim có chấm tròn cho trẻ chơi ghép đôi.
- Nhạc không lời: “Tía má em”
II. Tiến hành:
1. Hoạt động 1: Tham quan trang trại bác nông dân:
- Cô hóa trang thành Bác nông dân, cả lớp cùng vận động bài hát: " Tía má em".
- Bài hát tên gì?
- Hừng đông tía má em đã đi đâu?
- Để tạo ra sản phẩm thì các bác nông dân làm việc rất vất vả vì vậy các con phải biết kính trọng, yêu quý Bác nông dân. Qúy trọng sản phẩm của Bác nông dân làm ra.
- Hôm nay cô đến thăm lớp và sẽ dắt các con đi tham quan trang trại Bác nông dân nhé.
2. Hoạt động 2: Tách gộp các nhóm đối tượng trong phạm vi 7 bằng các cách khác nhau:
- Đây là mô hình trang trại Bác nông dân. Các con nhìn xem trong trang trại có gì nào?
- Cô cho trẻ đếm số lượng gà ( 7 con )
- Đếm số lượng vịt ( 7 con )
- Đếm số lượng củ cải trắng ( 7 củ)
- Đếm số lượng củ cà rốt ( 7 củ)
- Vừa rồi lớp mình cùng ôn số lượng 7. Các con học rất giỏi.
- Bác nông dân có 1 quang gánh tặng cho lớp mình. Đây là sản phẩm của nghề nông chúng ta cùng đi lại đây với cô xem trong đó là những nông sản gì nhé.
- Đây là gì?
- Cô cho cháu đếm xem có bao nhiêu của cà rốt.
- Bây giờ cô muốn tách nhóm 7 quả, cà rốt ra làm 2 nhóm khác nhau. Bạn nào có thể giúp cô?
- Cô cho trẻ đếm số lượng đã tách và đặt chữ số tương ứng.
- Vậy từ nhóm 7 đối tượng cô có thể tách ra làm 2 nhóm: 1 và 6, hoặc 6 và 1.
- Vậy từ 2 nhóm cà rốt cô muốn có 1 nhóm cà rốt có số lượng 7 cô làm thế nào ?
- Cô có gì đây?
- Đếm xem cô có bao nhiêu quả dưa leo?
- Bạn nào có thể lên giúp cô tách 7 quả dưa leo thành 2 nhóm mà không giống cách của bạn vừa làm nhé.
- Cô cho trẻ đếm số lượng đã tách và đặt số lượng tương ứng.
- Vậy từ nhóm 7 đối tượng cô có thể tách ra làm 2 nhóm: 2 và 5, hoặc 5 và 2
- Bây giờ để gộp 2 nhóm 2- 5 lại thành nhóm 7 con sẽ làm như thế nào?
- Nào bây giờ các con cùng nhìn xem cô có gì đây?
- Có bao nhiêu quả cà chua?
- Bạn nào lên giúp cô tách 7 quả cà chua thành 2 nhóm mà không giống 2 bạn trước nhé.
- Mình có nhóm 3- 4 hoặc 4- 3. Vậy để gộp 3 nhóm này thành 7, bạn nào giúp cô thực hiện?
- Các con đã thực hiện các nhóm có đối tượng 7 thành các cách khác nhau như 1-6 hay 6-1; 2-5 hay 5-2; 3-4 hay 4-3 rất giỏi.
- Cô cho trẻ xem trình chiếu trên máy tính nhóm có 7 và tách gộp bằng các hình thức khác nhau, trên giáo án điện tử.
- Cô thấy các con học rất giỏi, cô sẽ thưởng cho các con chơi 1 trò chơi.
3. Hoạt động 3: Ai nhanh hơn
- Luyện tập cá nhân: cô cho chim bay về tổ mời trẻ cầm rổ.
- Cô cho trẻ tách gộp theo yêu cầu của cô: tách 1-6, 2-5, 3-4.
- Cô nhận xét.
- Cô còn 1 trò chơi nữa trò chơi có tên: “Trái tim yêu thương”
- Cô cho trẻ lấy 1 nữa trái tim.
- Cô hướng dẫn cách chơi: cách con sẽ cầm nữa trái tim, vận động theo nhạc, khi nhạc dừng, thì các con sẽ ghép lại thành trái tim có số lượng 7. Cô nói tách thì các con sẽ tách trái tim ra.
- Cô nhận xét.
- Cô cho trẻ đổi hình nữa trái tim và mở nhạc cho trẻ vận động, khi nhạc dừng trẻ ghép thành trái tim.
 - Nhận xét, kết thúc tiết học, cô động viên khích lệ trẻ.