Trường Mẫu giáo Phước Hậu

Phương án đảm bảo an ninh trật tự trường học năm học 2022-2023

UBND HUYỆN CẦN GIUỘC      CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHIÃ VIỆT NAM
TRƯỜNG MG PHƯỚC HẬU                          Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
       
   
 
 

       Số:222/PA-MGPH                     Phước Hậu, ngày 12 tháng 9 năm 2022
 
 
PHƯƠNG ÁN
ĐẢM BẢO AN NINH TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC
 NĂM HỌC: 2022-2023
 
 Thực hiện Thông tư số 124/2021/TT-BCA của Bộ công an, Qui định khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”.
Căn cứ vào kế hoạch số 221/KH-MGPH ngày 12/9/2022 của trường Mẫu giáo Phước Hậu về việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trường học năm học 2022-2023. Trường Mẫu giáo Phước Hậu xây dựng phương án Đảm bảo an toàn, về an ninh, trật tự trong năm học 2022-2023 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
Trường Mẫu giáo Phước Hậu tọa lạc tại ấp Long Khánh, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.
- Tổng số CB.GV.NV: 33 người, nữ: 30
- Tổng số lớp: 10 lớp/320 trẻ.
          1. Thuận lợi:
- Trong những năm qua trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của phòng Giáo dục Đào tạo và của lãnh đạo chính quyền địa phương, sự nỗ lực của BGH nhà trường, công tác đảm bảo an toàn ANTT trường học đã có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của xã Phước Hậu nói chung của trường mẫu giáo Phước Hậu nói riêng. Trường luôn giữ vững thành tích cao trong các phong trào.
- Về sơ sở vật chất, nhà trường có hàng rào kiên cố, có hệ thống cây xanh đảm bảo xanh - sạch cho học sinh hoạt động, nhà vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn, nguồn rác thải được xử lý hàng ngày, có hệ thống nước sạch phục vụ cho giáo viên và học sinh.
- Giáo viên và phụ huynh học sinh luôn quan tâm chăm sóc, dạy dỗ học sinh tận tình chu đáo.
2. Khó khăn:
Trường nằm trên trục lộ giao thông nông thôn nên giờ trả trẻ thường hay bị ùn tắc giao thông khi có phương tiện giao thông lớn đi ngang ( ô tô con, xe tải).
II. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Xây dựng Nhà trường “An toàn về an ninh trật tự” nhằm tạo ra môi trường an toàn, đảm bảo các hoạt động bình thường về dạy và học tại các trường học, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.
2. Tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên, Ban đại diện Cha mẹ học sinh; huy động sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc giáo dục và bảo vệ thế hệ trẻ.
3. Nâng cao hơn nữa chất lượng việc tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ của giáo viên, cán bộ, nhân viên và học sinh.
4. Củng cố mối quan hệ giữa nhà trường, Công an địa phương, Ban An ninh trật tự và các Ban, ngành, Đoàn thể trong xây dựng “Trường học an toàn về ANTT” và thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đấu tranh, phòng ngừa hoạt động vi phạm pháp luật trong học sinh trên địa bàn.
5. Xác định trách nhiệm giáo dục, phòng ngừa những vi phạm là chính; xây dựng môi trường giáo dục rộng khắp đến tận gia đình là biện pháp cơ bản.
III. CÁC NỘI DUNG GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
Tiêu chí 1:
- Hàng năm, cấp ủy Đảng có Nghị quyết; Ban Giám hiệu nhà trường có kế hoạch về công tác bảo đảm an ninh, trật tự.
- Có bản đăng ký phấn đấu đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”.
- Có nội quy, quy chế bảo vệ nhà trường, bảo vệ chính trị nội bộ, quản lý giáo dục học sinh; phòng, chống cháy, nổ.
- Có 100% cán bộ, giáo viên, công nhân viên ký cam kết thực hiện các nội quy, quy chế và xây dựng nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” gắn với các phong trào thi đua trong nhà trường.
Tiêu chí 2:
- Triển khai hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch của nhà trường đề ra.
- Có kế hoạch phối hợp giữa nhà trường với chính quyền địa phương và gia đình học sinh trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trường học và quản lý, giáo dục học sinh.
- Có mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về an ninh, trật tự trong nhà trường.
Tiêu chí 3:
- Không để xảy ra các hoạt động gây rối, biểu tình, lập các hội, nhóm, tuyên truyền phát triển đạo, khiếu kiện và tụ tập đông người trái với quy định của pháp luật.
- Không để xảy ra tội phạm và bạo lực học đường.
- Không có cán bộ, giáo viên, công nhân viên, HS phạm tội hoặc mắc tệ nạn xã hội.
- Không để xảy ra cháy, nổ, tai nạn lao động nghiêm trọng.
- Không để xảy ra mất trộm tài sản và tài sản khác trong nhà trường.
Tiêu chí 4:
      - Xây dựng lực lượng bảo vệ chuyên trách và bán chuyên trách trong sạch, vững mạnh. Phân loại thi đua hàng năm đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”
- Không có cá nhân bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.
IV. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật trong đội ngũ CB,GV,NV và HS toàn trường
- Tổ chức công tác tuyên truyền các văn bản của Đảng, nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp liên quan ANTT; những quy định của pháp luật về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống tệ nạn xã hội, luật ATGT; những quy định của ngành GD&DT về đạo đức nhà giáo, về rèn luyện phẩm chất đạo đức của học sinh; nội quy, quy định của  nhà trường về công tác bảo vệ ANTT… nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, giáo viên và học sinh.
- Tổ chức kí cam kết xây dựng nhà trường “An toàn về ANTT” từng CB.GV.NV kí cam kết về ATGT, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, chấp hành pháp luật, quy định của nhà trường.
2. Kiện toàn công tác tổ chức
 Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, HIV/AIDS và tệ nạn xã hội.
3. Xây dựng quy chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình, lực lượng công an và các cơ quan, tổ chức về “An toàn về ANTT
- Phối hợp với Công an xã Phước Hậu rà soát, bổ sung quy chế phối hợp hoạt động. Xác định rõ trách nhiệm, vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của từng lực lượng trong thực hiện công tác đảm bảo ANTT trường học tại nhà trường. Việc trao đổi thông tin và giải quyết các vụ việc liên quan ANTT tại trường học giữa các lực lượng phải đảm bảo yếu tố chặt chẽ, kịp thời và khách quan.
- Phối hợp chặt chẽ với các gia đình học sinh trong quản lý, giáo dục con em mình. Duy trì thường xuyên việc gặp gỡ Hội Cha mẹ học sinh để nắm tình hình học tập rèn luyện của từng em tại trường học cũng như tại gia đình để kịp thời có phương hướng giải quyết hợp tình, hợp lý.
- Tăng cường công tác quản lý đối với nhân viên bảo vệ, trách nhiệm tổ văn phòng, trách nhiệm giáo viên dạy lớp. Xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa các lớp, các tổ chức, bộ phận trong trường học. Phát huy hết tinh thần trách nhiệm, bảo vệ tốt tài sản nhà trường, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm kỷ luật nhà trường, vi phạm pháp luật trong học sinh. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tổ chuyên môn có thành tích xuất sắc trong đảm bảo ANTT trường học.
4. Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật xung quanh trường học
- Cùng chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tăng cường công tác đảm bảo ANTT khu vực xung quanh trường học.
- Thực hiện tốt công tác tuần tra kiểm soát ANTT quanh trường học, triệt xóa các điểm thanh thiếu niên hư hỏng tụ tập gây rối trật tự công cộng, ATGT; ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp chặn đường xin đểu học sinh, đánh học sinh…bảo vệ các em khỏi bị những đối tượng xấu lôi kéo vào các hoạt động vi phạm pháp luật, tạo môi trường an toàn cho học sinh khi đến trường
* Phối hợp với lực lượng XD phong trào toàn dân bảo vệ an ninh bảo vệ Tổ quốc.
        - Phối hợp với Công an phường tổ chức đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh trên các tuyến đường, xử lý nghiêm khắc các vụ việc xảy ra mất an toàn trên các khu vực có học sinh trường tham gia.
       - Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục học sinh thực hiện tốt an toàn đường bộ.
       - Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao tinh thần cảnh giác, tổ chức cho CB.GV.NV cam kết không liên quan đến âm mưu "Diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.
       - Giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm cho toàn thể cán bộ, giáo viên,  nhân viên không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tự quản, tự phòng chống, tự bảo vệ ANTT ngay tại đơn vị mình.
       - Ban đại diện cha mẹ học sinh kết hợp chặt chẽ với nhà trường để góp phần giáo dục học sinh xây dựng mối quan hệ “Nhà trường - Gia đình - Xã hội" có hiệu quả.
       - Đẩy mạnh xây dựng các tổ chức Đảng, Đoàn thanh niên, Công đoàn trong nhà trường đảm bảo Trong sạch vững mạnh.
       - Ban chỉ đạo có kế hoạch cụ thể triển khai từng tuần, tháng, kỳ và cả năm học về công tác an toàn trường học về ANTT, các tổ chức đoàn thể triển khai đồng bộ thực hiện một cách nghiêm túc.
Phấn đấu thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” gắn với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
5. Biện pháp xử lý khi có đối tượng gây rối An ninh trật tự:
- Bảo vệ tạm giữ đối tượng, báo ngay cho công an xã, Ủy Ban Nhân dân xã xử lý.
- Nếu tình nghi đối tượng gây rối An ninh trật tự thì điện thoại khẩn cấp cho Công an xã theo dõi, không được tự ý giải quyết trực tiếp.
- Gọi điện thoại cảnh sát 113 để yêu cầu giúp đỡ, giải quyết những việc gây rối an ninh trật tự xảy ra trong trường học.
Trên đây là phương án Đảm bảo an ninh trật tự trong trường học năm học 2022-2023 của trường mẫu giáo Phước Hậu./. 
Nơi nhận :                                                                                HIỆU TRƯỞNG
- PGD&ĐT Cần Giuộc;                                                                    
- CA xã Phước Hậu;                                         
- Lưu.                                                                                                           
 
                                                                                                                      
                                                                                              MAI THỊ NGỌC GIÀU